“ชวน” กรีด คนในปชป. ดิ้นอยากร่วมรัฐบาล ย้ำจุดยืน ไม่สังฆกรรมเพื่อไทย

24

“ชวน หลีกภัย” ​กรีด คนในประชาธิปัตย์ ดิ้นรน อยากร่วมรัฐบาล ย้ำจุดยืน ไม่สังฆกรรมเพื่อไทย แต่ไม่ขัดมติพรรค ขอ​ สส.ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่

วันที่ 20 ส.ค.2567 เวลา 14.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการนัดประชุม สส.ประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีวาระพิเศษ ซึ่งจากการสังเกตพบว่ามี สส.เข้าร่วมประชุมบางตา แม้กระทั่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แม้ทั้ง 2 คนจะเดินทางมาที่พรรคตั้งแต่ช่วงสาย แต่ก็ได้ออกจากที่ทำการพรรคไปในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยไม่ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ไว้ว่าจะกลับมาร่วมประชุมกับ สส.พรรคหรือไม่

ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมด้วย แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ด้านนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ถึง​กระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์​จะเข้าร่วมรัฐบาล​ ว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีมติพรรค​ และท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นอย่างไรประชาธิปัตย์จะต้อง​เคารพมติพรรค ​ยกตัวอย่างการร่วมรัฐบาลที่ผ่านกับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ ว่ามี​ 2 เงื่อนไข​ คือ​ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​และผลักดันนโยบายประกันรายได้​

“ขณะนี้ยังไม่มีมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่กลับมีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเหมือนพรรคสำรอง พรรคอะไหล่ รอจะเสียบ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคเสียใจ เพราะถือเป็นพฤติกรรมของคนที่ดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาลก็มีอยู่จริง จึงอยากให้แยกแยะระหว่างพฤติกรรมของพรรค กับพฤติกรรมของบางคน​ แต่ถ้าอยากให้ร่วมก็ไม่เป็นไร ผมอยู่มา 50 ปีไม่เคยขัดมติพรรค ถึงจะไม่เห็นด้วยเราก็ปฏิบัติตามมติพรรค เพราะระบบพรรคการเมืองมันอยู่ได้ ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็นว่า หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจริงควรจะมีเงื่อนไขอะไร เนื่องจากไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค เพียงแค่มีจุดยืนส่วนตัวว่าไม่ร่วมตั้งแต่ต้น​ เพราะไม่อยากถูกประณามว่าทรยศชาวบ้าน แม้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนท่วมท้น แต่ในภาคใต้ไม่มีสส.แม้แต่คนเดียว” นายชวน กล่าว และว่า

โดยส่วนตัวหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ของฝ่ายค้านจริงๆ​ แต่ถ้าหากเป็นฝ่ายค้านแล้วลังเลใจ เวลามีมติอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวเขาจะโกรธและไม่ให้ร่วมรัฐบาล เพราะการเป็นฝ่ายค้านแม้สส.น้อยแต่สามารถทำประโยชน์ให้ประชาชนได้

ในฐานะที่ตนเป็นสส.​ทำหน้าที่นิติบัญญัติ​ อะไรที่ดีก็พร้อมสนับสนุน​ เพราะหากทำผิดก็จะเถียงยาก​ ทางออกที่ไม่ให้ถูกยุบพรรคคือ ไม่กระทำผิด หรือไปแก้กฎหมายในอนาคต ไม่ใช่ให้ยุบทั้งพรรค แต่ให้มีโทษกับผู้ที่กระทำความผิดเป็นรายบุคคล​ ระบบพรรคการเมืองเป็นแบบนี้ ตนอยู่มา 50 ปีไม่เคยขัดมติพรรค​ ระบบพรรคมีของดีอยู่แบบนี้ ถึงอยู่มาได้ยาวนาน หากไม่มีของดีอยู่บ้างพรรคก็อยู่ไม่ได้.