“ทักษิณ”หนุน แจกเงินดิจิทัลฯ ฉุดศก.พูดชัด ไม่ได้ครอบงำ แต่ ครอบครอง”อิ๊ง”

20

“ทักษิณ” ระบุ จำเป็นต้องอัดฉีดเงินดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ พูดชัด ไม่ได้ครอบงำ ” อุ๊งอิ๊ง” แต่ครอบครอง เพราะเป็นลูกสาว ท้านักร้อง อยากจะร้องก็ร้องให้ดัง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 ส.ค.2567 ที่อาคารชินวัตร 3 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ระบุว่า ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอนและต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจกำลังไหลลง ยิ่งลึกเท่าไหร่ก็ดึงขึ้นมายากเท่านั้น

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า นายกฯ กำลังวางแผนกันอยู่ หลังจากทำงานได้แล้วคงสั่งการเลย โดยจำเป็นต้องอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่

ต่อข้อถามว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่จะมาช่วยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกฯ กับรัฐมนตรี แต่ตนให้คำแนะนำได้ เมื่อถามว่ามีหลายคนมอง น.ส.แพทองธาร มือยังไม่ถึงจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า “ดีเอ็นเอเดียวกัน คิดว่าคงจะได้”

เมื่อถามย้ำว่าต้องติวเข้มอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องช่วยกันคิด ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม ก็เป็นห่วงอยู่ โอลิมปิกประเทศไทยได้เหรียญแต่กีฬาเดี่ยว เล่นเป็นทีมไม่ได้สักเหรียญ ส่วนเมื่อถามว่าปกตินายกฯ ต้องเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอน น.ส.แพทองธาร รับบทบาทนั้น แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งน.ส.แพทองธารเน้นการทำงานเป็นทีมตลอด ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็จะเอาคนจากพรรคมาช่วยทำงานหลายคน

เมื่อถามว่าวันนี้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ มา 3 วันแล้ว หายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณ กล่าวว่าต้องไปถามเจ้าตัว แต่ตนตื่นเต้นตลอด และเมื่อถามอีกว่าด้วยบทบาทนายทักษิณ ปฏิเสธไม่ได้ที่จะถูกมองว่าครอบงำ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่มีครอบงำ มีแต่ครอบครอง เพราะเป็นลูกสาวของผม” เมื่อถามว่ากังวลว่าใครจะไปร้องหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “สบายๆ อยากจะร้องก็ร้องให้ดัง”