มอบ “องค์ครูบาศรีวิชัย” ประดิษฐาน ศรีลังกา หนุนชงเป็นบุคคลสำคัญ ยูเนสโก

9

คณะธรรมฑูตไทยมอบ “องค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย” ประดิษฐาน ณ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ศรีลังกา หนุนแผนเสนอชื่อเป็นบุคคลสำคัญของยูเนสโก พร้อมเผยแพร่กิจกรรมไปยังนานาชาติ

นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ในฐานะธรรมทูต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาได้นำคณะผู้ทำหน้าที่ด้วยกระบวนการธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ และ ชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ประดิษฐาน ที่ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหนุนเสริมการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณ “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม ของยูเนสโก (UNESCO) โดยมีแผนจะเผยแพร่กิจกรรมไปยังนานาประเทศ อาทิ เมียนมา ลาว กัมพูชา จีน อินเดีย เนปาล ศรีลังกา และ ญี่ปุ่น ซึ่งกิจกรรมที่ประเทศศรีลังกาครั้งนี้ ลุล่วงไปได้โดยมีนายอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าผู้แทนผู้ทำหน้าที่กระบวนการธรรมทูต สายประเทศศรีลังกา เมียนมา และ ลาว เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุนทั้งนี้นายปรีชา และ นายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคลัมโบ ยังได้หารือร่วมกับ พระอาจารย์อัสสชิมหาเถโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาราม ถึงแนวทางการประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อที่จะเผยแพร่เกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัยแก่พุทธศาสนิกชนชาวศรีลังกาให้เข้าถึงได้มากที่สุด

นายปรีชา กล่าวว่า นับแต่แผนแม่บทการเสนอยกย่องครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกถูกบรรจุเป็นแผนแม่บทของรัฐบาลมา ตั้งแต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมรับผิดชอบ ดำเนินการคืบหน้าต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน และสิ่งที่จะดำเนินการต่อจากนี้คือ การเขียนข้อมูลตามแบบฟอร์ม (Annex II)ของยูเนสโก ซึ่งคณะทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม อยู่ระหว่างการร่างข้อเสนอให้ทันปี 2569 เพื่อให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้รับการประกาศเป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) ภายในปี 2571

นอกจากนี้ยังจัดทำแพลตฟอร์มเพื่อการเผยแพร่ซึ่งพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) รวมถึงการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับครูบาเจ้าศรีวิชัยอย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีจังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดกิจกรรมเดินขึ้นดอยกองมู การสวดบารมี 30 ทัศ การจัดขบวนเดินแห่ครูบาเจ้าศรีวิชัยของจังหวัดลำพูน เป็นต้น