“จุลพันธ์” เผย เงินดิจิทัลฯมีทางออกที่ดี “ผอ.สำนักงบฯ” ยัน แจกเป็น “เงินสด” ได้

17

“จุลพันธ์” เผย “ดิจิทัลวอลเล็ต” มีทางออกที่ดี ขอให้รอขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยจะแถลง ส่วนตำแหน่งในกระทรวงไม่ทราบ ให้เป็นสิทธิ์ขาดของนายกฯ

วันที่ 20 ส.ค.67 เวลา 11.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีกระแสข่าวว่าจะยกเลิก ว่า ตอนนี้มีทางไป และมีทางออกที่ดี แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียว

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุว่าจะมีทางออกที่ดี นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ใช่ แต่รอให้ชัดเจนสักนิดนึง ขอย้ำว่ามีทางออกที่ดี เมื่อถามว่าแสดงว่าจะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์หัวเราะพร้อมกล่าวว่า มีทางออกที่ดีครับ

ผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งในกระทรวงการคลัง ที่มีข่าวว่า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะถอนตัวจริงหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าไม่รู้เลย เรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ขอไม่ตอบแล้วกัน ส่วนตัวตนไม่ทราบอะไร

เมื่อถามว่าวันที่ 19 ส.ค. ได้พบกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขอคำแนะนำอะไรหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการขอคำแนะนำอะไร เป็นการพูดคุยถึงภารกิจที่ยังค้างอยู่ว่ามีอะไรบ้าง.

ด้าน นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมหรือไม่ว่า ขณะนี้ยังเชื่อว่าทันกรอบเวลาเดิม ตอนนี้ต้องมองว่าทันไว้ก่อน และยังไม่มีการทบทวนเรื่องปฏิทินงบประมาณ ในส่วนของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เนื่องจากอยู่ระหว่างรอทูลเกล้าฯส่วนพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 เป็นไปตามกระบวนการของสภาฯ ซึ่งจะเข้าวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 4-6 ก.ย. เมื่อถามว่าหากรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องการที่จะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อ จำเป็นต้องใช้เงินให้ทันเดือนก.ย.นี้หรือไม่ นายเฉลิมพล ยืนยันว่า ต้องใช้จ่ายให้ทันเดือนกันยายนนี้ แต่หากเข้าสู่กระบวนการใช้จ่ายเงินตามระเบียบภายในเดือนกันยายนสามารถใช้เป็นงบผูกพันธ์ได้

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นแจกเงินสดแทน มีการเสนอมาถึงสำนักงบประมาณแล้วหรือไม่ นายเฉลิมพล ระบุว่า “ยังไม่มี แต่สามารถทำได้ หากยังมีวัตถุประสงค์เดิมได้ คือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการตั้งงบประมาณ”

ส่วนงบประมาณปี 2568 หากใช้เพื่อรับวิกฤตเศรษฐกิจตาม ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอได้หรือไม่ นายเฉลิมพล ยืนยันว่า ถ้ามีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ทำได้ แต่ต้องมาเสนอครม. เพื่อปรับกรอบของโครงการที่ครม.เคยเห็นชอบไว้เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2566

เมื่อถามว่าหากมีการปรับเงื่อนไขโครงการให้ใช้ได้เฉพาะส่วนเฉพาะที่ได้หรือไม่ นายเฉลิมพล ระบุว่า โครงการนี้ยังไม่ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ครม.ได้เห็นชอบกรอบโครงการและวงเงินเพื่อให้สำนักงบประมาณมาตั้งงบประมาณ

ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ จะต้องจัดทำนโยบาย แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ซึ่งงบประมาณนี้ถูกตั้งวัตถุประสงค์ไว้กว้างๆ เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ และชื่อถูกกำหนดเป็นงบกลางไม่ใช่งบสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต.