“อุ๊งอิ๊ง” ถกแกนนำ พท.เคาะรายชื่อ ครม. “บิ๊กป้อม” ยัน พปชร. ยังร่วมรัฐบาลต่อ

30

“แพทองธาร” เข้าตึกชินวัตร 3 ถกแกนนำเพื่อไทย เคาะรายชื่อ ครม. เผยยังไม่ได้คุยปมปรับ “พัชรวาท” พ้น ครม. บอกมีอะไรคืบหน้าจะมาบอก “บิ๊กป้อม” ยัน พปชร.ร่วมรัฐบาลต่อ แจงปมไม่ไปโหวตนายกฯ

วันที่ 19 ส.ค. 67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ในเวลา 14.30 น. เพื่อร่วมพูดคุยกันแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมารอต้อนรับ และได้ทักทาย พร้อมแซวว่า “ท่านนายกฯ สวัสดีครับ ชินหรือยัง” ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับไหว้ก่อนจะส่ายหัวและตอบว่า “ยังค่ะ”

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสาวแพทองธาร ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาที่ตึกชินวัตร 3 ก่อนที่เธอจะมาถึงว่าได้มีการนัดหารือกันหรือไม่ ซึ่งนางสาวแพทองธาร ยอมรับว่าจะมีการพูดคุยกัน

ต่อข้อถามว่าเป็นการส่งมอบงานส่งต่องานกันใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร ยอมรับว่าใช่ ต้องถามนายเศรษฐา ว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้างแล้ว เดี๋ยวคุยเรื่องงานกันไม่มีอะไรเพิ่มเติม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าจะมีการส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรี ให้กับนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขานายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้นั้น นางสาวแพทองธารระบุว่าต้องมีการคุยกัน

เมื่อถามว่าในฐานะนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี จะเอาอย่างไรกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังมีข่าวว่า พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะไม่มีตำแหน่งใน ครม.ชุดนี้แล้ว นางสาวแพทองธาร ระบุว่ายังไม่ได้ตกลงกัน คำตอบเหมือนเมื่อเช้า หากมีอะไรคืบหน้าจะมาบอกทั้งนี้ก่อนที่นางสาวแพทองธาร จะมาถึงผู้สื่อข่าวได้แซวนายจุลพันธ์ว่าเป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งนายจุลพันธ์ยิ้มและส่ายหน้าให้ผู้สื่อข่าวก่อนออกไปยืนรอนางสาวแพทองธาร.

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ อาจถูกปรับออกจากรัฐบาล ว่า “ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล”

ส่วนการที่ไม่ได้ไปร่วมโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า เนื่องจากตนติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งมีกำหนดการล่วงหน้ามานานแล้ว