“อุ๊งอิ๊ง” มั่นใจ สัปดาห์นี้ได้ ครม. ขอคุย “อนุทิน”ก่อน หลัง พท. เล็งเก้าอี้ มท.1

70

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ สัปดาห์นี้ ได้ตัวครม. รับต้องตรวจสอบคุณสมบัตินานขึ้น กันข้อผิดพลาดซ้ำรอย ยันไม่ได้ยินพท.ดึงเก้าอี้มท.ขอคุยอนุทินก่อน

วันที่ 19 ส.ค.2567 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุม วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)สถาบัน วิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิตดินแดง กรุงเทพฯ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 หรือ มินิ วปอ. ถึงการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะประสานเพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจะพยายามจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะพยายามพูดคุยให้ครบทุกฝ่าย ขณะที่สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานในวันพรุ่งนี้ โดยวันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน และในช่วงบ่ายมีประชุมที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องภายในพรรคก่อนที่จะประชุมการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงสัดส่วนของคณะรัฐมนตรียังคงคละกันระหว่างคนเก่าคนใหม่ใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียด ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเริ่มพูดคุย และจะมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยในวันพรุ่งนี้จะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ภายใน 1 สัปดาห์นี้จะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลให้แล้วเสร็จ พร้อมย้ำว่า การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดนี้จำเป็นจะต้องดูเรื่องของคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพื่อไม่อยากให้เกิดสิ่งที่ผิดพลาด และไม่อยากให้ใช้เวลานาน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรีบแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะส่งคุณสมบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะรอบนี้หลายคนก็แนะนำว่าการตรวจคุณสมบัติจะนานขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าการแต่งตั้ง ครม. การแต่งตั้งอาจจะรวดเร็วแต่การตรวจสอบคุณสมบัติอาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่าใช่เพราะทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้ และคิดว่าไม่น่าใช้เวลาถึง 1 เดือนในการฟอร์ม ครม. ต่อข้อถามว่ามีรายงานข่าวในพรรคเพื่อไทยมีการเขย่าตำแหน่งมากที่สุด นางสาวแพทองธาร ย้อนถามว่ารู้มาจากไหน ทำไมถึงมีข่าวทำไมถึงมีข่าวลือมาเรื่อยๆ ส่วนตัวยังไม่รู้เลย เมื่อถามต่อว่าเนื่องจากในพรรคเพื่อไทยมีคนจำนวนคนมากกว่าตำแหน่งทำให้มีข่าวลือออกมา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “อ๋อเห็นแล้วหล่ะ”แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าข่าวมาจากไหนเพราะยังไม่ได้เคาะกันเลย และตอนนี้ก็ยังไม่ขยับอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าทั้งหมดควรฟังจากนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าทั้งหมดก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพื่อความไม่สับสน เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่จะเปลี่ยนหรือสรรหาให้สิทธิกับพรรคนั้นนั้นในการที่จะเปลี่ยนหรือสรรหาบุคคลเข้ามา นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบด้วยตามระเบียบ แต่ขอไปดูก่อนว่ามีการวางขั้นตอนไว้อย่างไรบ้าง โดยพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรต้องพิจารณามาในระดับหนึ่ง และสุดท้ายก็เป็นหน้าที่ของกฤษฎีกาที่ตรวจสอบว่าสุดท้ายแล้วทุกอย่างจะเป็นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายก็ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าว ว่าพรรคเพื่อไทยจะดึงเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืนเรื่องนี้จะทำให้มีปัญหากับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุย เมื่อถามต่อว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะดึงเก้าอี้มหาดไทยคืน นางสาวแพธาร กล่าวว่า จะต้องพูดคุยตกลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันแบบที่มีข่าว

เมื่อถามว่าตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะยังเป็นนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดชหรือไม่ นางสาวแพทองธาร หัวเราะ ก่อนบอกว่า ขอบอกพร้อมกันกับตำแหน่งรัฐมนตรีทีเดียวเลย เมื่อถามว่าสัดส่วนของพรรครวมรัฐบาล ยังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดขอเป็นภายในสัปดาห์นี้ ยังไม่อยากตอบวันนี้เพราะเดี๋ยวจะเร็วเกินไป ขอคุยกับคนอื่นๆก่อนด้วย.