หอการค้าไทย ชี้ศก.ทรุด แนะรบ. แจกดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเงินสด1หมื่นให้ปชช.

17

ประธานหอการค้าไทย ชี้รัฐบาลใหม่ตั้ง ครม.เร็ว ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง ชี้เศรษฐกิจทรุด ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ยังไม่ชัด แนะแจกเงินไปเลย

วันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน Big Match ยกระดับเศรษฐกิจ @ นครราชสีมา ถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า ขณะนี้เราต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจ 1 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ใช่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แต่ต้องบอกว่าเศรษฐกิจทรุดตัวลง ประชาชนไม่มีกำลังการซื้อ ปัญหาปากท้องของประชาชนมีปัญหา

นายสนั่น กล่าวต่อว่า ทางหอการค้าไทยกำลังนำเสนอข้อมูลให้กับทางรัฐบาลว่าควรจะมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง และจะมีมาตรการเยียวยาประชาชนอย่างไร ส่วนการตั้ง ครม.ชุดใหม่ตนคิดว่าทางรัฐบาลคงเป็นพรรคขั้วเดิม และนายกรัฐมนตรีก็มาจากพรรคเพื่อไทย คาดว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นเร็วมาก และจะไม่มีสุญญากาศ

นายสนั่น กล่าวอีกว่า เราต้องดูว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะแถลงต่อรัฐสภาว่าจะบริหารประเทศเป็นไปในลักษณะอย่างไรบ้าง ซึ่งทางหอการค้าไทยก็ต้องให้ความร่วมมือ และสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการทำงานของรัฐบาล
เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนตระกูลชินวัตร เกรงว่าประวัติศาสตร์การเมืองจะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เราอย่าไปดูเฉพาะตัวบุคคล แต่ละท่านก็มีจุดเด่น และจุดอ่อนของแต่ละคน เราต้องดูภาพรวมของประเทศเป็นที่ตั้ง ประเทศไทยยังต้องเดินหน้าต่อ ส่วนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ก็ยังไม่มีความชัดเจน

นายสนั่น กล่าวอีกว่า ทางหอการค้าไทยได้นำเสนอให้กับรัฐบาลไปแล้วว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดก็คือการไปเน้นช่วยเหลือประชาชนกลุ่มรากหญ้าที่เขาเดือดร้อนจริงๆ และมันก็มีข้อมูลอยู่แล้วในแอพพลิเคชันเป๋าตังค์ ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มที่เขาลำบากจริงๆ รัฐบาลก็ควรจ่ายเงินให้ไปเลย แล้วส่วนอื่นๆ ก็ว่ากันอีกทีนึง ตนคิดว่าถ้าทำอย่างนั้นแล้วมันจะเร็วมาก เพราะทุกอย่างเรามีความพร้อมอยู่แล้ว