สมาคมสื่อ จี้ “บิ๊กป้อม” รับผิดชอบปม ทุบหัวนักข่าว เจ้าตัวขอโทษอ้าง แค่แหย่เล่น

10

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส และ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้อง “บิ๊กป้อม” รับผิดชอบ หลังแสดงพฤติกรรมรุนแรงต่อสื่อมวลชน ขณะเจ้าตัว โทรสายตรงยอมรับผิด อ้างไม่ได้ตั้งใจ แค่แหย่เล่น

จากกรณีที่วานนี้ (16 ส.ค.67) โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปที่ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” แสดงพฤติกรรมรุนแรงต่อสื่อมวลชนหลังถูกถามเรื่อง “อุ๊งอิ๊ง” น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นนายกฯ จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้ทั้ง สมาคมนักข่าวฯ ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร รับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จึงขอให้ พล.อ.ประวิตร แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว ขณะเดียวกันขอเตือนไปยังบุคคลใดก็ตามพึงระมัดระวังการใช้อารมณ์รุนแรงชั่ววูบอันอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้ และขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมคุกคามเหล่านี้ สิ่งสำคัญควรให้เกียรติผู้ปฏิบัติงานในแต่ละวิชาชีพ รวมถึงเคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกันด้วยจากนั้นมีการออกแถลงการณ์จากสมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส โดยมีสาระสำคัญดังนี้ สมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส แสดงจุดยืนปกป้องเพื่อนพนักงาน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลวิชาชีพสื่อสาธารณะ จากกรณีที่ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการสัมภาษณ์ประเด็นเรื่อง ลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีผลปรากฏต่อสังคมแล้วนั้น

สมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส ในฐานะที่เป็นผู้แทนของพนักงานไทยพีบีเอส จึงขอให้ผู้บริหารองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) แสดงจุดยืนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวสู่สาธารณะอย่างเหมาะสมต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมไทย มีความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของสื่อสาธารณะอย่างแท้จริง ตามข้อบังคับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ว่าด้วยจริยธรรมของ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน พ.ศ.2551 ด้วยความห่วงใยเพื่อนพนักงานอย่างสูง สมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส 16 สิงหาคม 2567

ตามที่เกิดเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุกคามด้วยการตบบริเวณศีรษะ ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำหน้าที่ติดตามสัมภาษณ์ที่สำที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปีกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (บ้านอัมพวัน) เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567และเป็นคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ต่อทางสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว การตั้งคำถามด้วยถ้อยคำ และท่าที่สุภาพในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกสัมภาษณ์ ดังปรากฎในคลิปวิดีโอ ที่ถูกเผยแพร่เป็นที่ประจักษ์นั้น ชัดเจนว่า เป็นการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวโดยสุจริต การถูกกระทำทางกายจากแหล่งข่าวเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นพฤติกรรมที่ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกปลอดภัยของผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์เดียวกันนี้ด้วยส.ส.ท. มีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้สื่อข่าวและผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีและมีความกล้าหาญทางจริยธรรม การคุกคามผู้สื่อข่าวครั้งนี้จึงเป็นเหตุการณ์ที่ ส.ส.ท. ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้แสดงความรับผิดชอบและขอให้สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันหามาตรการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองสื่อมวลชนต่อไปอย่างไรก็ตามในช่วงเย็นวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) ได้ให้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ได้โทรศัพท์สายตรงมาถึงผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่เกิดเหตุลุงป้อมหยุมหัว โดย พล.อ.ณัฐ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตั้งใจ หลังจากนั้นได้ส่งสายโทรศัพท์ให้ พล.อ.ประวิตร ได้พูดคุย ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าตนไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาอะไร เพราะปกติแล้วตนก็พูดล้อเล่นและแหย่เล่นกับผู้สื่อข่าวที่คุณหน้าคุ้นตากันเป็นประจำอยู่แล้ว