ตามคาด!! มติพรรคร่วมรบ.เสนอชื่อ ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 31

49

คึกคัก! แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตบเท้าแถลงเสนอชื่อ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” นั่งนายกฯคนที่ 31″อนุทิน” มั่นใจ มีความเป็นผู้นำ ขณะเจ้าตัว ยืนยันจะนำพาประเทศพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

วันที่ 15 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะแถลงร่วมกัน ในเวลา 17.00 น.ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย เพื่อลงมติเห็นชอบเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่รัฐสภาทั้งนี้ ในเวลา 16.00 น. บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้ทยอยเดินทางมา โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และ แกนนำพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รอให้การต้อนรับ โดยเวลา 16.30 น.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรมเดินทางมาถึงเป็นคนแรก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย และ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช. เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยต่อมาเวลา 17.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวของพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 และจากการประชุมภายในของพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 16 ส.ค. 2567โดยนายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลทราบว่าจะเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยก็เพิ่งเรียกประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเวลานั้นยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งใคร ทราบแต่เป็นคนที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอมา แต่เมื่อทราบชื่อว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ก็ยิ่งมีความมั่นใจ

“และเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของท่านว่าที่นายกรัฐมนตรี ท่านแพทองธาร ชินวัตร พวกเราทุกคน ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ร่วมมืออย่างเต็มที่ แล้วก็พร้อมจะปฏิบัติตามนโยบายตามข้อสั่งการของว่าที่นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันแรกที่ท่านดำรงตำแหน่งอย่างเป้นทางการ” นายอนุทิน กล่าวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดใจในการแถลงข่าวของพรรคร่วมรัฐบาล หลังถูกเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า ต้องขอขอบคุณกรรมการบริหารและสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ รวมถึงต้องขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ซึ่งตนจะทำทุกอย่างอย่างเต็มความสามารถ โดยต้องรอดูผลโหวตในวันที่ 16 ส.ค. 2567ทั้งนี้ เราทุกคนชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน และเสียดายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดฝันไว้ ซึ่งนายเศรษฐา เป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ตนเคารพนับถือมาตั้งแต่ก่อนมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่มีความมุ่นมั่นตั้งใจทำงาน ก็น่าเสียดาย แต่แน่นอนประเทศต้องไปต่อด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรามีความพร้อมที่จะผลักดันประเทศต่อ ดิฉันมั่นใจพรรคเพื่อไทย มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลทุกๆ พรรค ที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราให้หลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ แล้วก็แน่นอนว่าเรามารวมตัวกันในวันนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เห็น ว่าเรามีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น แล้วก็มีความพร้อมเพรียงกัน ในการที่จะผลักดันประเทศให้ไปต่อ “ดิฉันมั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลทุกๆ พรรค ที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราให้หลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ”น.ส.แพทองธาร กล่าว