ภท. หนุน พท. ดัน “ชัยเกษม” เป็นนายกฯคนต่อไป ย้ำไม่เอาพวกแก้ ม.112

8

“อนุทิน” นำ สส.ภูมิใจไทย ชูมือหนุน “เพื่อไทย” ดัน “ชัยเกษม ชัยศิริ” เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ย้ำจุดยืนข้อตกลงเดิมพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เอาพวกแก้ ม.112

วันที่ 15 ส.ค.2567 เวลา10.55น. ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รักษาการรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงมติของพรรคภูมิใจไทย ต่อการสนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกรัฐมนตรี หรือ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (16ส.ค.) เวลา10.00น.

“พรรคภูมิใจไทยขอให้ พี่น้องประชาชน มั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือ ไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทย ตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15พ.ค.2566 ถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว” นายอนุทิน ระบุ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกพรรคมีความเห็นไปในทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยคงจะขอให้มีการจัดการแถลงร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ให้พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ยืนยันจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในโอกาสแรกที่จะสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่พรรคเพื่อไทยนจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คือ นายชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสูงสุด และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในสมัยรัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี