“ทักษิณ” เชิญหน.พรรคร่วมรบ.พบ “จันทร์ส่องหล้า”หนุน”ชัยเกษม” เป็นนายกฯ

11

‘ทักษิณ’ ต่อสายตรงถึงหัวหน้า-แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เรียกเข้า ‘จันทร์ส่องหล้า’ ถกด่วนวางตัว ‘นายกฯคนใหม่’ ก่อนเห็นตรงกัน เสนอ “ชัยเกษม นิติศิริ” นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่31

วันที่ 15 ส.ค. 2567 ความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5-4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดย เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์เรียกบรรดาหัวหน้า และ แกนนำ พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล มาหารืออย่างเร่งด่วน ที่ บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยตนเอง โดยที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ นายชัยเกษม นิติศิริ อดีตรองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่ 31 โดยจะมีประชุมสภาฯในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.67 เพื่อเสนอชื่อนายชัยเกษม และ ลงมติให้แล้วเสร็จทันทีด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับจากคาซัคสถานถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. หลังเลื่อนเดินทางกลับเร็วกว่ากำหนดเดิม และได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการ ทันที ในเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และ รักษาการ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้าวานนี้ (14 ส.ค.) ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการแทรกแซงจากบุคคลภายนอก ว่า เขารู้จักกันก็เรียกไปปรีกษาหารือเป็นธรรมดาไม่มีอะไรเป็นทางการ ปรึกษาหารือธรรมดาเมื่อถามว่าห่วงว่าจะมีคนยื่นเอาผิดภายหลังหรือไม่ กรณีคนนอกเข้ามาแทรกแซงพรรค นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรถึงขั้นนั้น เพราะสถานการณ์เป็นแบบนี้ คนรู้จักกัน ต้องหารือกัน ซึ่งการหารือดังกล่าวไม่ใช่การเคาะชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ให้เสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ทั้งนี้ชื่อดังกล่าวเป็นการคาดหมายกันเท่านั้น แต่ในขั้นตอนการเสนอชื่อต้องเป็นมติพรรคที่ต้องออกมาอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงการประเมินความพร้อมของนายชัยเกษมต่อการรับตำแหน่งนายกฯ นายสุทิน กล่าวว่า ล่าสุดนายชัยเกษมมีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่มีปัญหา และโดยความรู้ความสามารถประสบการณ์ไม่ได้เป็นรองใคร ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อนายชัยเกษมต่อสภาฯ มั่นใจว่า จะได้รับเสียงโหวต แต่หากที่ประชุมมีมติไม่ส่งชื่อนายชัยเกษมแสดงว่าพรรควิเคราะห์แล้วว่าไม่ได้รรับการยอมรับ“ในเรื่องความเชื่อมั่น เราเป็นพรรคเดียวกันและทำงานต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาต่อความเชื่อมั่น อีกทั้งยังทำงานเป็นทีมและมีทีมที่ดีจึงไปต่อไป ทั้งนี้ผมเชื่อว่าหากสส. และสภาฯ ยอมรับก็ขายได้ ส่วนประชาชนจะยอมรับหรือไม่ ที่ผ่านมานายชัยเกษมเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯตั้งแต่ต้น ถือว่าผ่านการเสนอตัวและพิจารณาจากประชาชนมาแล้ว” นายสุทิน กล่าวขณะเดียวกัน ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้ให้ตนทำหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกของพรรคชาติไทยพัฒนา เชิญประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกของพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นกรณีพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่ห้องพักรับรองของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคชาติไทยพัฒนาชั้น 2 อาคารรัฐสภา เกียกกาย เพื่อพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย