“ไชยชนก”แถลง ภท. ไม่เห็นด้วย กฎหมายกาสิโนเสรี ยังไม่ตอบโจทย์ 4 ประเด็น

7

“ภูมิใจไทย” ไม่เห็นด้วยร่างกฎหมายกาสิโน ที่ยังไม่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์กับประชาชน 4 ประเด็น พร้อมติง กำหนดคุณสมบัติให้ เอกชนที่จะมาลงทุนต้องมีทุนจดทะเบียน1ล้าน เป็นการกีดกันรายอื่นหรือไม่

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงภายหลังการประชุมพรรคฯ ว่า หลังเข้าร่วมประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้(12 ส.ค.) ทาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ….. มาให้พิจารณา ในเบื้องต้นจากการพิจารณา เราไม่เห็นด้วยในสาระสำคัญ 4 ประเด็นคือ 1. ร่าง พ.ร.บ.นี้ ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการพนันผิดกฎหมาย อาจจะทําให้มีทั้งการพนันบนดิน และใต้ดิน ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาต่อไปได้2. เรื่องผลประโยชน์ต่อรัฐ และต่อประชาชน ที่ยังไม่ชัดเจน และยังไม่มากพอสําหรับการที่จะลงทุนทําเรื่องนี้ 3. เรื่องผลกระทบในเชิงของการขับเคลื่อน และกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ยังไม่มั่นใจ 100% ว่าการทํากาสิโนจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องจากเรามีหลายอย่างที่เป็นสิ่งที่ดีกว่า และเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ แต่การพนันก็ไม่ใช่หนึ่งในนั้น 4. ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ เบื้องต้นไม่เห็นมาตราไหนที่ระบุในเรื่องของการช่วยเหลือหรือดูแลแรงงานไทยในการจ้างงาน ทั้งเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็คงมีการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลจะนำประเด็นเหล่านี้ไปพิจารณาอย่างไร

นายไชยชนก กล่าวอีกว่า เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการแสดงความคิดเห็นเช่นเดีนยวกัน ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลจะนำประเด็นเหล่านี้ไปพิจารณาอย่างไร ทั้งนี้ในเรื่องประโยชน์ เท่าที่ดูยังไม่ได้ตกสู่ประชาชน จึงได้ส่งคอมเมนต์ความเห็นไปแล้ว หลังจากนี้ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนการเขียนกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทที่จะได้รับงานต้องมีทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการกีดกันบริษัทอื่นหรือไม่

ขณะที่นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขอให้ดูภาพรวมดีกว่า ตามที่นายไชยชนก ระบุ 4 ประเด็น คือ แก้โจทย์การพนันใต้ดินได้หรือไม่ รายได้ที่คาดหวังว่าจะเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่งหรือไม่ จะกระตุ้นแรงงานคนไทยในประเทศให้ได้มีงานทำมากขึ้นหรือไม่ และกาสิโนคือจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้หรือไม่

นอกจากนี้ นายไชยชนก กล่าวย้ำว่า ตอนนี้อย่ามองไปถึงเรื่องนายทุนได้ประโยชน์อย่างไร ขอให้จำกัดใน 4 ประเด็นนี้ ซึ่งได้รับโจทย์มาจากรัฐบาลว่า ให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคมาพิจารณาก่อน จึงนำเข้าที่ประชุมพรรควันนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหักกับรัฐบาล แต่เป็นการเสนอความเห็นทางการเมืองเท่านั้น