“The Bases of our Insecurity” หนังสือ ภัยคุกคามต่อความมั่นคงของฐานทัพสหรัฐ

14

พรรคพวกส่งหนังสือมาให้ #นายหัวไทร เล่นหนึ่ง เขียนเป็นภาษาอังกฤษ ก็บอกตามตรงว่า “ไม่ถนัดในการแปล” แม้จะจบรัฐศาสตร์ ต้องเรียนภาษาอังกฤษถึง 4 เล่ม แต่ก็ยังสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ต้องวานพรรคพวกช่วยแปลสรุปมาให้คร่าวๆ

หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า “The Bases of our Insecurity” เขียนโดย Roland Simbulan นำเสนอการวิเคราะห์อย่างครอบคลุมเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงที่เกิดจากฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในส่วนต่างๆ ของโลก

หนังสือเล่มนี้ ยังเน้นย้ำว่าฐานทัพสหรัฐเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประเทศเจ้าภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความไม่มั่นคงของโลกอีกด้วย

Simbulan โต้แย้งว่า การมีฐานทัพทหารสหรัฐฯ อยู่ในดินแดนต่างประเทศมักทำให้เกิดความตึงเครียดและความขัดแย้งมากขึ้น เขายกตัวอย่างมากมายว่า ฐานทัพเหล่านี้ถูกใช้ในการเปิดตัวปฏิบัติการทางทหารอย่างไร ก่อให้เกิดการต่อต้านและการตอบโต้จากประชากรในพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในทางกลับกันก็สร้างวัฏจักรอันโหดร้ายของความรุนแรงและความไม่มั่นคงที่บั่นทอนความมั่นคงของทั้งประเทศเจ้าภาพและภูมิภาคโดยรวมยิ่งไปกว่านั้น Simbulan ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของฐานทัพทหารสหรัฐฯ ซึ่งมักไม่ได้รับการแก้ไข เขาบรรยายว่าฐานทัพเหล่านี้ปนเปื้อนแหล่งน้ำและดินในท้องถิ่นด้วยสารเคมีพิษ ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพระยะยาวสำหรับชุมชนใกล้เคียง

นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้ ยังกล่าวถึงมลพิษทางเสียงและการจราจรที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากกิจกรรมทางทหารที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยที่อาศัยอยู่ใกล้ฐานทัพ

โดยสรุปแล้ว “The Bases of our Insecurity” นำเสนอการตรวจสอบเชิงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัยที่เกิดจากฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในต่างประเทศ การวิจัยอย่างละเอียดและการวิเคราะห์เชิงลึกของ “ซิมบูแลน” ทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือ ที่ควรอ่านสำหรับทุกคน ที่สนใจทำความเข้าใจความซับซ้อนของความมั่นคงระดับโลกและผลกระทบของการมีกองทหารต่างชาติต่อชุมชนในท้องถิ่น

หนังสือเล่มนี้ทำหน้าที่เป็นการเตือนสติสำหรับผู้กำหนดนโยบายและประชาชนทั่วไป โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการประเมินบทบาทของฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในการส่งเสริมความมั่นคงของชาติและระหว่างประเทศอีกครั้ง

สำหรับหนังสือเล่มนี้ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย โดยวางจำหน่ายอยู่ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อันโดนีเซีย อยู่ระหว่างการขออนุญาตเพื่อนำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย

โดยสรุปหนังสือเล่มนี้ เป็นการสะท้อนมุมมองอันเลวร้ายของฐานทัพสหรัฐ ที่ไปตั้งอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ รวมถึงความพยายามในการขอตั้งฐานทัพสหรัฐในประเทศไทย เพื่อคานอำนาจกับสาธารณะรัฐประชาชนจีน แต่ความพยายามยังไม่สำเร็จ แต่บนความไม่สำเร็จนั่น ใช่ว่าจะไม่มีความพยายาม !