143สส.อดีตก้าวไกล สมัครพรรคใหม่แล้ว “วิโรจน์” มั่นใจ “ไหม” กำลังภายในลึกล้ำ

143

สส.อดีตพรรคก้าวไกล ทั้ง 143 คน ย้ายไปพรรคใหม่ 100% ไม่มีงูเห่า เตรียมเปิดพรรคใหม่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมหัวหน้า-เลขาฯ เปิดรับสมาชิกใหม่วันเสาร์นี้ “วิโรจน์” ชี้ หมดยุคงูเห่า มั่นใจ “ศิริกัญญา” ว่าที่หัวหน้าคนใหม่ มีกำลังภายในลึกล้ำ

วันที่ 8 ส.ค.2567 รายงานข่าวแจ้งว่า สส.อดีตพรรคก้าวไกล (กก.) ซึ่งถูกยุบพรรคไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้สมัครสมาชิกพรรคใหม่เรียบร้อยแล้ว ครบทั้ง 100%

โดยในวันที่ 9 ส.ค.นี้ สส.ทั้ง 143 คน จะเดินทางไปร่วมประชุมพรรคใหม่ ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี ร่วมกับสมาชิกและทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ เพื่อร่วมกำหนดตัวผู้บริหารและทิศทางการทำงานของพรรคต่อไป

โดยเวลา 12.00 น. จะมีการแถลงเปิดตัวพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อย่างเป็นทางการ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปสมัครสมาชิกพรรค รวมถึงบริจาคเงินได้ในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทางระบบออนไลน์

หลังจากนั้น ในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. 2567 จัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมพบปะกับ สส., สก. และผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ที่ Stadium One ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ ส่วนกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเดิม จะร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.ย.นี้.

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรรคก้าวไกล กล่าวถึงการการสมัครเข้าพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. ว่า คงไม่ได้มีการเช็กชื่อสมาชิก แต่เป็นการเช็กด้วยหัวใจก็มีการพูดคุยกัน จากการพูดคุยก็คงจะเดินทางไปสมัครพร้อมกัน ส่วนชื่อพรรคขอให้รอติดตามในวันดังกล่าว เพราะส่วนตัวก็ยังไม่ชัดเรื่องชื่อพรรคแต่ยืนยันเราจะไปในที่ใหม่อย่างพร้อมเพรียงเมื่อถามว่าจะต้านพลังคนที่มาซื้อตัวสส.อย่างไร นายวิโรจน์ กล่าวว่า คิดว่าทุกคนรู้ที่มาของเรามาจากความไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชน14ล้านเสียง ทุกคนตระหนักดีในอดีตทุกคนที่เป็นงูเห่า ที่หักหลังความไว้วางใจของประชาชนมีจุดจบอย่างไรเรื่องนี้คงไม่ต้องบอกทุกคนตระหนักในใจอยู่แล้ว

ปัจจุบันการเมืองไม่มีความจำเป็นต้องซื้อตัวต่างจากในอดีตรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ขณะที่สส.พรรคปัจจุบันผ่านการคัดกรองมาเป็นอย่างดีจึงทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ตนจึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาอย่างที่ทุกคนกังวล โดยเชื่อว่า ขณะนี้ผู้ที่คิดซื้อตัวสส.คงล้มเลิกความตั้งใจ กระแสข่าวที่ออกมายอมรับว่าอาจมีการทาบทามในลักษณะได้ก็ดีฟรีก็เบิ้ล พอไม่ได้รับคำตอบเสียงก็เงียบไป

ทั้งนี้การที่เปิดตัวพรรคในทันที จนถูกมองว่าอาจเป็นการป้องกันเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น ยืนยันว่าเป็นการตกลงร่วมกันตั้งแต่เข้ามาทำงานว่าจะทำอย่างไรในการสร้างความมุ่งมั่นและทำให้ประชาชนยังมีความมั่นใจกับการขับเคลื่อนอุดมการณ์พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นข้อตกลงมาตั้งแต่ต้นหรืออาจเรียกว่าเป็นเพลนบี พอมีเหตุการณ์เกิดขึ้นทุกคนก็เดินหน้าไปพร้อมกัน

ส่วนชื่อหัวหน้าพรรคที่มีการโยงไปถึง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอให้รอแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ โดยคุณสมบัติหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเป็นคนที่สามารถขับเคลื่อนอุดมการณ์พรรคให้เดินต่อไปได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลเคารพในความแตกต่างหลากหลายทั้งเรื่องเพศวิถีรวมถึงความแตกต่างเรื่องอื่นๆ

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค คิดว่าไม่ควรนำมาเปรียบเทียบหัวหน้าคนที่1หรือ2 เราเปรียบเป็นนวนิยายจีนประมุขพรรคแต่ละคนก็มีกำลังภายในที่ล้ำเลิศในแต่ละแขนงอยู่แล้ว แต่ละคนก็จะมีท่าไม้ตายที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของตนเอง ขณะที่สส.ก็ได้รับการถ่ายทอดกำลังภายในดังนั้นไม่ต้องห่วงว่ากำลังภายในจะถดถอย เมื่อถามว่ารู้สึกเสียใจกับผลวินิจฉัยที่ออกมาหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า ต้องยอมรับก็รู้สึก “เห้อ!” บ้าง แต่เราก็ต้องเดินหน้าต่อ เรามีการแพลนงานไว้ก่อนวันที่7ส.ค.แล้ว