โผล่าสุด “ไหม” รับไม้ต่อผู้นำรุ่น 4 “ณัฐพงษ์” เลขาฯ ‘ถิ่นกาขาวฯ’ พรรคใหม่ กก.

59

‘ศิริกัญญา’ รับไม้ต่อหัวหน้าพรรครุ่นที่ 4 ‘ณัฐพงษ์’ ขยับนั่งเลขาธิการพรรค ‘ถิ่นกาขาวฯ’ ยังเต็งจ๋ายานพาหนะคันใหม่ แต่ยังวุ่นสรรหา กก.บห. เหตุ สส.ขยาดกลัวซ้ำรอยรุ่นพี่ ‘อนาคตใหม่-ก้าวไกล’ เผยย้ายรัง 9 ส.ค.ที่อาคารไทยซัมมิท 10 ส.ค.เปิดรับสมัครสมาชิกทันที ทูตสหรัฐ แถลงการณ์ ยุบ ‘ก้าวไกล’ กังวล เสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรค ข้อกล่าวหามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง และปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง โดย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่าจะมีการเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. 2567 นั้น โดยแหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า สำหรับพรรคใหม่ที่เป็นพรรคที่ 3 ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าคือ “พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล”

สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ชัดเจนขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย เพราะที่ผ่านมามีการชั่งใจจากผู้มีบารมีนอกพรรค และทีมยุทธศาสตร์ของพรรคว่าจะผลักดัน น.ส.ศิริกัญญา หรือ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองเลขาธิการพรรค จนสุดท้ายเคาะชื่อ น.ส.ศิริกัญญา ออกมา

ส่วนเลขาธิการพรรค จากเดิมที่มีการปล่อยออกมา 3 ชื่อคือ นายศรายุทธ ใจหลัก อดีต ผอ.พรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อนั้น ล่าสุดมีการเคาะออกมาแล้วว่า จะเป็นของนายณัฐพงษ์ เนื่องจากได้รับการยอมรับจาก สส.หลายคน รวมถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานในสภาฯของพรรคก้าวไกล และมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานระบบต่าง ๆ ทางออนไลน์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการทำ “กลุ่มก้าว Geek” ที่ผ่านมา ส่วนนายศรายุทธนั้น จะทำงานอยู่เบื้องหลังเช่นเดิม เนื่องจากถนัดงานในส่วนนี้มากกว่า

ขณะที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยังสรรหากันไม่ลงตัว เนื่องจากมี สส.บางคนกังวลว่า หากขึ้นไปเป็นกรรมการบริหารพรรคแล้ว อาจจะมีโดนข้อกล่าวหายุบพรรค และถูกตัดสิทธิทางการเมือง เหมือนอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ทำให้ยังขาดคนอาสามาทำหน้าที่นี้ โดยมีการพูดติดตลกกันในหมู่ สส.ว่า ใครเชียร์ให้เพื่อนไปเป็นกรรมการบริหารเท่ากับแช่ง

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่ม สส.พรรคส้ม และอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล จะมีการเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท และเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่อาคารสเตเดียมวัน

ขณะที่ ทูตสหรัฐ แถลงการณ์ ยุบ ‘ก้าวไกล’ กังวล เสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตย โดย แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์กรณีการยุบพรรคก้าวไกลในประเทศไทย เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันนี้ ซึ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

คำตัดสินนี้ลิดรอนสิทธิ์ของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาสามารถเลือกผู้แทนของตนในระบบการเลือกตั้งของไทยได้หรือไม่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยังเสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และขัดกับความปรารถนาของชาวไทยต่ออนาคตที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย

การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยทั่วถึงเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาบันระดับชาติที่เข้มแข็ง สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่ในฐานะพันธมิตรและมิตรใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นยาวนาน เราเรียกร้องให้ไทยดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง และเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก.