‘ชัยธวัช-ปดิพัทธ์’ ขอบคุณสภา ขอสส.สานต่อสร้างระบบปชต. ของประชาชน

29

“ชัยธวัช-ปดิพัทธ์” กล่าวอำลาสภา หลังศาลรธน.ตัดสินยุบพรรคก้าวไกล บอกขอบคุณสภา ขอสส.สานต่อการเมืองระบบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

วันที่ 7 ส.ค.2567 เวลา 15.30 น.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทาทงบก (ฉบับที่..) พ.ศ…. ที่เสนอโดยนายสุเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ

ซึ่งภายหลังรู้ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคดียุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง แจ้งต่อที่ประชุมสภา ว่า ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ขอแจ้งให้ทราบว่า ตนและ กรรมการบริหารพรรรค ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นางเบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น และ อนาภิชาต ศิริสุนทร ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ตนขอขอบคุณที่ทำงานร่วมกันมา โดยยใช้เวลาฐานะสส. ทำงานเต็มที่ผลักดันเรื่องที่คิดว่าเป็นอนาคตของประเทศ สุดท้าย ตนไม่มีโอกาสร่วมทำงานกับทุกคนอีกต่อไป อย่างน้อย 10 ปี หวังว่าหลังจากนี้เพื่อผู้แทนราษฎร จะสามารถใช้อำนาจหน้าที่ ฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนเลือก และเป็นสถาบันการเมืองเดียวที่ถูกแต่งตั้งโดยประชาชนอย่างคุ้มค่า และทำการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ของพวกเราเป็นประชาธิปไตยแท้จริง ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ทางด้านนายปดิพัทธ์ที่ทำหน้าที่ในห้องประชุม กล่าวว่า ตนมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคปี 2566 สภาพการเป็นสส. สิ้นสุดเช่นเดียวกัน “ผมขอขอบคุณ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกัน รวมถึงข้าราชการที่สภา ผมเคารพและขอบคุณจริง สุดท้ายอำนาจสูงสุดเป็ของประชาชน ขอปิดประชุม” นายปดิพัทธ์ กล่าวและลุกจากที่นั่งไปทันที ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สองได้นั่งอยู่ข้างๆ ได้ลุกขึ้นโค้งคำนับ ซึ่งนายปดิพัทธ์โค้งคำนับตอบด้วย ขณะทที่บรรยากาศในที่ประชุม มีสส. ปรบมือให้กำลังใจ สส. พรรคก้าวไกลด้วย.