‘เศรษฐา’ขอบคุณ สว.ผ่านร่างงบ 67 เพิ่มเติม เร่งแจก‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ใน พ.ย.นี้

11

นายกฯ ขอบคุณสว.ผ่านร่างงบฯ67เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เดินหน้า ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เผยพยายามแจกให้ได้ใน‘พฤศจิกายน’ ย้ำยึดกติกาใช้จ่ายของร้านค้า ทุกอย่างต้องถูกต้องตรวจสอบได้

เมื่อเวลา 09.10 น.วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่วุฒิสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ที่จะนำไปใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขอบคุณ สว. ทุกคนที่ให้การยอมรับและโหวตให้ วันนี้ต้องเดินหน้าตามที่กระทรวงการคลังแถลง ส่วนไทม์มิ่งดำเนินการต้องรอรายละเอียดจากนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีข่าวว่าจะเริ่มใช้เงิน 10,000 บาทได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า หวังว่าจะเป็นไปตามนั้นและพยายามทำให้เร็ว เพราะอยากนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็ว และเข้าใจข้อกังวลว่าหากระบุวันที่แน่ชัด จะเป็นสมการตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำเรื่องดิจิทัล ขณะที่สินค้าห้างร้านก็จะเร่งผลิตสินค้าเพื่อมารองรับการใช้เงินตรงนี้ จึงต้องมีช่วงเวลาในการผลิต และเราเข้าใจความกังวลตรงนี้

เมื่อถามถึงข้อกังวลของผู้ค้ารายเล็ก ที่อาจจะเกิดอุปสรรคตรงนี้ได้ นายกฯกล่าว เรา พยายามแก้ไข และพยายามตอบโจทย์ให้ได้ทุกคน ส่วน เมื่อถามถึงการแลกเป็นเงินสดของร้านค้าขนาดเล็กที่สายป่านไม่ยาว นายเศรษฐา กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะพยายามหาทางแก้ไขต่อไป

และเมื่อถามย้ำว่าร้านค้า จะต้องมีการซื้อขายในครั้งที่ 2 และ 3 ก่อนถึงจะสามารถแลกเป็นเงินสดจะทำกรอบเวลา 6 ดือนในการใช้จ่ายตามโครงการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดอีกที และจะให้รมช.คลัง ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนร้านค้าจะสามารถแลกเป็นเงินสดในการซื้อขายครั้งแรกเลยได้ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นเป็นไปตามกติกา

เมื่อถามถึงข้อกังวลความปลอดภัยของการเชื่อมต่อระบบที่จะต้องลิงก์กับธนาคาร นายเศรษฐา กล่าวว่า กังวลทุกเรื่อง และจะพยายามพัฒนาให้ดีที่สุดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อม มีความเสถียร ตรวจสอบได้ทุกคำถามที่สงสัย ก่อนแจกเงิน