อดีตผู้สมัคร สว. บุกศาลทุจริตฯ ฟ้อง กกต.ละเว้นจัดเลือกตั้งโดยมิชอบ

25

อดีตผู้สมัคร สมาชิกวุฒิสภา บุกศาลทุจริตและประพฤติมิชอบฯ ฟ้อง กกต.ละเว้น จัดเลือกโดยมิชอบ แถมยังพบ กกต.ยังไม่ตั้งหน่วยนอกร่วมเป็นพนักงานสอบสวน

วันที่ 6 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.สมพล เรืองเกตุพันธุ์ อดีต รอง ผบก.ภ.ปัตตานี อดีตผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และประกอบอาชีพทนายความ นำอดีตผู้สมัคร สว.จำนวนหนึ่ง เข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)กับพวกรวม 8 คน ข้อหาปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.157 และมีความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าดัวยการได้มาซึ่ง สว.ปี 61 ม.32,58,69 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งปี 61 ม.69 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบปี 61 ม.172 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลตรวจสอบสำนวนและนัดฟังคำสั่งในวันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา09.30น.ทั้งนี้บรรดาอดีตผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.กลุ่มนี้มองเห็นจากประสบการณ์ตรงว่า การเลือก สว.ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และขอบด้วยกฎหมาย มีกลุ่มคนเข้ามาบริหารจัดการคะแนน และมีผู้สมัครบางคนถูกละเมิดสิทธิ์ (ตัดสิทธิ์) โดยที่เขาไม่ได้กระทำความผิดอะไร และเขาได้จ่ายค่าสมัครไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว.ซึ่งผ่านประสบการณ์ตรง เห็นกับตา เก็บหลักฐานการกระทำผิดไว้มากมาย แต่ กกต.ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการจัดการเลือกให้ได้มาซึ่ง สว.แต่กลับละเลย และละเมิดสิทธิ์ผู้สมัครด้วยตัวเอง จึงสมควรได้รับโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นอกจากนี้ บรรดาอดีตผู้สมัคร สว.ยังตรวจพบว่า ตามที่ กกต.บอกว่า จะเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจ เป็นต้น มาร่วมในการสอบสวนด้วย เนื่องจากมีคำร้องเรียนมากกว่า 700 เรื่อง“เราพบว่า กกต.ยังไม่มีการแต่งตั้งตัวแทนจากหน่วยงานเหล่านี้มาร่วมเป็นพนักงานสอบสวน ทั้งๆที่เขาส่งรายชื่อให้ กกต.หมดแล้ว ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ฟิตซ้อมชกลมมาร่วมเดือนแล้ว แต่ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะ กกต.ยังไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง

มีรายงานว่า มีอดีตผู้สมัคร สว.อีก 39 คนถูก กกต.ตัดสิทธิ์รับเลือกในชั้นระดับอำเภอ เนื่องจากจากใน 39 อำเภอ มีผู้สมัครเพียงอำเภอละ 1 คน กกต.จึงตัดสิทธิ์ผู้สมัครเหล่านั้น โดยมองว่า จะไม่เกิดการเลือกแบบไขว้ จึงตัดสิทธิ์เขาไป โดยที่เขาไม่มีความผิดอะไรเลย กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว.39 คนนี้ก็เตรียมการที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษ กกต.อยู่เช่นเดียวกัน “ที่น่าแปลกใจเรื่องร้องเรียนทั้งหลาย เมื่อ กกต.รับรองผลเลือกไปแล้ว เรื่องเงียบกริบ ไม่มีข่าวคราวความคืบหน้าอะไรเลย ทั้งๆที่ผู้คนสนใจกันทั้งประเทศ ผู้ร้องเองในฐานะผู้เสียหายก็เฝ้ารอด้วยใจจดจ่อ แต่เรื่องจาก กกต.เงียบยังกะเป่าสาก” พ.ต.อ.สมพล กล่าว