ย้อนเส้นทาง “อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” ว่าที่ ปลัดมหาดไทย คนใหม่ นั่งยาว 7 ปี

33

คณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนที่ 42 เป็นที่เรียบร้อย แทนเก้าอี้ ปลัดเก่ง – สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้ นั่งยาว 7 ปี เกษียณอายุราชการ 1 ตุลาคม 2574

เรื่องนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล มท.1 ออกตัว ไม่มีดราม่าเรื่องข้ามรุ่นอาวุโสในกระทรวงมหาดไทยหลายคน เพราะ มหาดไทยมีกฎ มีเกณฑ์ Wสาเหตุที่เสนอชื่อ นายอรรษิษฐ์ เพราะเป็นคนมีความเหมาะสม ทำงานกันมาจะครบ 1 ปี หากไม่เสนอชื่อจะแปลก ยืนยันมาทำงานด้วยกัน เข้าใจกัน ไม่ใช่เข้าขา รวดเร็วทันใจ ทั้ง 2 ฝ่าย ถึงไหนถึงกัน”

ทิ้งท้ายไว้ว่า “ไม่มีลูกหม้อภูมิใจไทย เพราะจบวิศวกรรมศาสตร์ ไม่ได้จบรัฐศาสตร์ เอางานเป็นหลัก”

ว่าที่ปลัดคนใหม่ “อรรษิษฐ์” เกิดวันที่ 16 กรกฎาคม 2514 อายุ 53 ปี ชื่อเล่น ป๊อบ สำเร็จการศึกษา ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ สิงห์ดำรุ่นที่ 42 , พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผ่านอบรมหลักสูตร นักบริหารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รุ่นที่ 2, นักปกครองระดับสูง รุ่นที่ 54 และ ผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (TEPCoT) รุ่นที่ 10

“อรรษิษฐ์” ผ่านงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 3 สำนักงานจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย , เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และ หัวหน้ากลุ่มงานช่วยอำนวยการและกิจการพิเศษ สำนักงานเลขานุการ ปภ. ซึ่งปภ.ในขณะนั้น เป็นหน่วยงานที่แยกออกมาจากกรมการปกครอง อยู่กับ สาโรช คัชมาตย์ ทำให้เติบโตในเส้นทางราชการ ได้โอกาสแสดงความสามารถ

จากนั้น ดำรงตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มงานสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เลขานุการกรม ปภ. ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ ปภ. , นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญปภ. หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น , ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ และ ขยับสู่เส้นทางสายผู้ว่าฯ เป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้ว่าฯ อุดรธานี รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งแรก ในปี 2560 เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จากนั้นเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ปี 2563 เป็นรองปลัดกระทรวง ปี 2565 เป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ปี 2566 ขึ้นเป็น อธิบดีกรมการปกครอง

1 ปีที่ผ่านมาในการดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง โชว์ผลงานขับเคลื่อนนโยบายจัดระเบียบสังคม ทั้งการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า สถานบริการเปิดเกินเวลา ผู้ใช้บริการอายุไม่ถึงตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการปราบปรามผู้มีอิทธิพล เข้าตา มท.1

ที่ นายอนุทิน ออกปากด้วยตัวเองว่าเป็น The Three musketeers (สามทหารเสือ) ที่ไว้ว่าเวลา ผู้บริหารมหาดไทยไปไหน ก็จะมี รมว.มหาดไทย ปลัดมหาดไทย และ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นบอยแบนด์เสมอ และล่าสุด ยังมีภาพร่วมทริป VVIP ที่เขาใหญ่ ที่มี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พักผ่อนรีสอร์ตหรูอนุทิน มีเหล่านักการเมืองตบเท้าเข้าพบ

กระทั่งล่าสุด 6 สิงหาคม มติครม. ก็ตั้งให้ อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ นั่งปลัดมหาดไทย ยาว 7 ปี