“อนุทิน” อาจนั่งนายกฯ หลัง 14 ส.ค.หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง จับตาบทบาท”เนวิน”

14

“อนุทิน ชาญวีรกูล”มาแรง สุดๆ ! หลัง 14 ส.ค.หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง “เศรษฐา ทวีสิน” โดน ศาลรธน.เชือด พ้นเก้าอี้นายกฯ จับตาบทบาท‘ครูใหญ่บุรีรัมย์’จะเป็นอย่างไร

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” เรื่อง “นิด้าโพล:อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน” ระบุว่า…

นิด้าโพล:อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

ผลการสำรวจความคิดเห็นทางการเมือง ของนิด้าโพล ในประเด็นคำถาม หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมนี้ จะเลือกบุคคลใดในพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผลปรากฏว่า คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ 31.95% นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ 30.99% พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ 11.82% นาย พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ 8.31% นายชัยเกษม นิติสิริ ได้ 2.23% และไม่ตอบคำถามอีก 14.70%

เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจของนิด้าโพล ในครั้งที่ผ่านมา พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้รับความนิยมเพียง 2.05% แต่ในตอนนี้สถานการณ์เงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนไป ทำให้บทบาทของนายอนุทิน โดดเด่น ถูกจับตาขึ้นมาทันที ปรากฏชื่อ เป็นนายกฯสำรอง บนหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง จึงทำให้คะแนนนิยมกระโดดสูงขึ้น สูสีกับคะแนนของคุณอุ๊งอิ๊ง แสดงให้เห็นว่าประชาชน ยอมรับบทบาทของนายอนุทิน ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมากขึ้น

แม้ว่าตอนนี้นายอนุทินจะปฏิเสธอย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นมารยาททางการเมือง เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ต้องแสดงออกแบบรักษามารยาทในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ถ้าจะแสดงออกแบบกระสันหรือกระเหี้ยนกระหือรือ ต้องการจะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และเป็นธรรมดาของสังคมไทย ที่ใครแสดงออกอยากเป็น ก็จะไม่ได้เป็น และในขณะเดียวกันใครที่ไม่อยากจะเป็น ส่วนใหญ่จะได้เป็น

กรณีของนายอนุทินก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้ต้องปฏิเสธและถ่อมตัวไว้ก่อน เพราะสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เกิดขึ้น ถ้าหากหลังวันที่ 14 สิงหาคม มีอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมา ก็จะเห็นบทบาทที่แท้จริงของครูใหญ่บุรีรัมย์ ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย จะเติมเกมเคลื่อนไหวให้ นายอนุทินได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน.