ไบเดน หวัง อิหร่านอดกลั้น หวั่นสงครามขยายวง หลังอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส

17

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐแสดงความหวังว่าอิหร่านจะอดทนอดกลั้น แม้ขู่ว่าจะแก้แค้นการลอบสังหารหัวหน้าฮามาสในกรุงเตหะราน ขณะที่เกิดความหวาดหวั่นเพิ่มมากขึ้นทุกขณะว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาส จะขยายวงเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ความตึงเครียดในตะวันออกกลางพุ่งสูงขึ้น หลังการลอบสังหาร นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฮามาส เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.) หนึ่งวันหลังจากอิสราเอลโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอน คร่าชีวิต นายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการอาวุโสกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีอิหร่านหนุนหลังเช่นเดียวกับฮามาส

อิหร่านและฮามาสกล่าวโทษว่า การสังหารนายฮานิเยห์เป็นฝีมืออิสราเอล พวกเขารวมทั้งฮิซบอลเลาะห์ต่างลั่นว่าจาว่าจะเอาคืน โดยที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธว่าเป็นผู้ลงมือ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ตะโกนถามมาเมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า อิหร่านควรอดกลั้นหรือไม่ “ผมก็หวังเช่นนั้นนะ ไม่รู้สิ” ไบเดนกล่าว

สหรัฐนั้นพยายามเพิ่มการป้องกันในตะวันออกกลางรับมือภัยคุกคามจากคู่อริของอิสราเอล เมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า จะส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าไปเพิ่มในตะวันออกกลาง

มรณกรรมของนายฮานิเยห์เป็นหนึ่งในซีรีส์สังหารผู้นำระดับสูงของฮามาสขณะที่สงครามในกาซาล่วงเข้ามาเกือบครบ 11 เดือน ทั้งยังเพิ่มความกังวลว่าจะบานปลายกลายเป็นสงครามตะวันออกกลางในวงกว้างขึ้น

ฮามาสกล่าวว่า กลุ่มเริ่ม “กระบวนการปรึกษาหารือเป็นวงกว้าง” เพื่อเลือกผู้นำใหม่ สามวันหลังนายฮานิเยห์ถูกลอบสังหาร เขาคือผู้เดินทางไปเจรจายังต่างประเทศในนามของฮามาส

ด้านสหรัฐและนานาชาติ เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี และ อียิปต์ ต่างเดินหน้าใช้ความพยายามทางการทูตเมื่อวันเสาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย โดยสหรัฐขอให้พลเมืองอเมริกันผู้ประสงค์ออกจากเลบานอนเริ่มวางแผนทันที รัฐบาลอังกฤษแนะนำพลเมืองให้ออกจากเลบานอน “เดี๋ยวนี้” แคนาดาเตือนพลเมืองเลี่ยงเดินทางทุกอย่างไปอิสราเอลเนื่องจากไม่ปลอดภัย

แหล่งข่าวจากการท่าอากาศยานอียิปต์เผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อวันเสาร์ตัวแทนระดับสูงของอิสราเอลรายหนึ่งไปเยือนกรุงไคโรชั่วครู่ เพื่อพยายามรื้อฟื้นการเจรจาหยุดยิงในกาซา สื่ออิสราเอลรายงานว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลกลับประเทศภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น

รอยเตอร์รายงานว่า หลังเกิดเหตุในเลบานอนและอิหร่าน โอกาสที่การเจรจาหยุดยิงจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมามีน้อยมาก

อิสราเอลนั้นไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายฮานิเยห์ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า อิสราเอลถล่มตัวแทนอิหร่านอย่างหนักในช่วงหลังซึ่งรวมถึงฮามาสและฮิซบอลเลาะห์