สุดเซ็ง! สาวบาริสต้า ถูกเชิญเป็นวิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงาน เจอห้องพัก’เหมือนผู้ลี้ภัย’

150

ประหยัดจัด ระบบราชการไทย ให้ไปเข้าค่าย หรือ ไปสอน บาริสต้าท่าหลา จากร้าน กลับกลาย ถูกเชิญไปเป็นวิทยากร พร้อมห้องพักที่อาจถูกจำกัดด้วยงบประมาณหรือเปล่า !!! ไม่จำเป็นต้องหรูนะ แต่ให้พอเหมาะสม 😁

วันที่ 23 กรกฎาคม เพจรสมพลคนท่าหลา ได้โพสต์ข้อความพร้อมถึงสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพร ด้วยความเคารพผ่านภาษาหัวร้อน ขออภัยหากมีภาษาไม่สุภาพ ระบุว่า

🚩เรียน ผอ. สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพร
🚩เรื่อง การเตรียมที่พักอันแสนห่วยแตก💢

ตามที่ท่านได้ติดต่อ คุณศุภชัย ซึ่งเป็นบาริสต้าของร้าน”กลับกลาย” จ.นครศรีฯ เพื่อไปเป็นวิทยากรสอนหลักสูตรบาริสต้าฯ เป็นเวลา 8 วัน ที่ จ.ชุมพร และท่านบอกว่ามีที่พักให้ เมื่อเราไปถึงหน้างาน พบกับที่พักแล้วนั้น……

ห้องพักที่เตรียมไว้ให้ เราสงสัย Ship หายว่า ท่านดูแลวิทยากรด้วยห้องนอนแบบนี้จริงหรือ!!!!

⏩ 1. ห้องประชุมเก่าที่ดัดแปลงมาเป็นห้องนอน ไม่มีแอร์ เอาเตียงมาวาง พัดลมเล็กๆที่ต่ำกว่าระดับเตียง ..แต่นั่น ก็ไม่เท่ากับสภาพเครื่องนอนที่เป็นนวัตกรรมของ 50 ปีที่แล้ว หมอนขิด & ผ้าห่มที่มีขนเยอะและเบาที่สุดในโลก มันยังมีใช้ในการรับรองแขกของระบบราชการไทยจริงๆเหรอ(วะ)!!!!😒

⏩2.หลังจากเห็นห้องนอน เราคิดว่าไม่ไหว เพราะถ้านอนไม่หลับ เราจะสูญเสียพลัง และไม่เต็มที่กับการสอน จึงลองขอตัวเลือกอื่น ทาง จนท.บอกว่ามีที่พักเป็นโรงแรมไกล้ๆ คืนละ 350 บาท แต่เราต้องออกค่า รร.เองนะ 8 คืน…!!!

⏩3. ถ้าท่านคิดว่าห้องนี้จัดไว้ดี และเหมาะสมแล้ว ลองไปเชิญญาติๆ พ่อแม่พี่น้องลูกหลานท่านมาลองนอนดูนะคะ ยังไม่ต้องถึงกับนอน แค่ลองดมๆดูก่อนก็ได้ ดูสิจะไหวกันรึปล่าว ..เครื่องนอนที่ท่านเตรียมไว้ เข้าใจว่าน่าจะขอยืมมาจาก รปภ.ที่เขาไม่ใช้แล้ว ขอโทษเถอะค่ะ แรงงานพม่าฉีดยาทุเรียนแถวๆ ต.กลาย ยังนอนสบายกว่านี้เลย

⏩4.ในทางกลับกัน ไม่ว่าจะ ผอ.หรือข้าราชการผู้เจริญแล้วในหน่วยงานของท่าน ถ้าต้องไปทำงานที่อื่น แล้วเขาดูแลต้อนรับแบบนี้ พวกท่านจะแฮปปี้ มั๊ยคะ? ..อ๊ะ อ๊ะ ตอบแบบจริงใจนะ!!

⏩5. เราได้ค่าตอบแทนวิทยากรก็จริงค่ะ ได้รับในเรทราคาราชการ ย้ำ “เรทราชการ” >>ค่าน้ำมันไป-กลับ(คอน-ชุมพร) ไม่มีให้ ไม่เป็นไรค่ะ >>เราต้องขนอุปกรณ์เครื่องชงทั้งหมดไปเอง ไม่เป็นไร จัดให้ค่ะ >> ต้องปิดร้าน 10 วันรายได้หายไป ในช่วงวันหยุดยาว ไม่เป็นไร ไหวค่ะ >> ใจเราใหญ่ จัดให้ได้หมด ..แค่เพียงสิ่งเดียวที่คุณเตรียมไว้ให้เรา คือที่พัก คุณทำได้เท่านี้จริงดิ!!! ที่เจ็บปวดกว่าคือ ถ้าจะนอนดีกว่านี้พี่ต้องจ่ายเอง..#Hengซวยค่ะ

⏩6. เราเคยสอนหลักสูตรบาริสต้าฯแบบนี้ ให้กับ สนง.พัฒนาฝีมือฯของ จ.นครศรีฯ, พัทลุง และหน่วยงานอื่น มากว่า 15 ครั้ง ซึ่งทุกที่และทุกครั้งเราได้รับเกียรติอย่างดีบ้าง ดีเกินไปบ้าง ตามความเหมาะสมบ้าง แล้วแต่ปัจจัยของหน่วยงานและสถานที่ ซึ่งเราเข้าใจและไม่เคยทำตัวมีปัญหา ..แต่มาเจอแบบชุมพรนี่มันสุดติ่งกระดิ่งเปรต เอ้ย!! กระดิ่งเป็ดจริงๆ ชี้วัดถึงระดับความเจริญของระบบราชการบ้านท่านได้อย่างน่าขายหน้ามาก..คุณอาจทำแบบนี้กับวิทยากรท่านอื่นแล้วเขาทนได้..แต่ไม่ใช่กับศุภชัยแน่นอน

.. ตามที่กล่าวสรรเสริญมาทั้งหมด เรามิได้ทำเพื่อความสะใจ หรืออยากได้ผลประโยชน์ส่วนตน เพียงแค่อยากเห็นผลเป็นการพัฒนา ให้สมกับชื่อกรมพัฒนาฯ bla bla bla..

เพราะสุดท้ายถึงคุณจะดูแลเราแย่แค่ไหน เราก็ถอยหรือยกเลิกงานไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่เพราะเงินหรือเกรงกลัวคุณ แต่เป็นเพราะนักเรียนกาแฟ 2 รุ่นที่เขาอุตส่าหยุดงาน ปิดร้านมารอรับความรู้เพื่อไปนำประกอบอาชีพทำมาหากิน ..

The show must go on ศุภชัยจึงไปนอนโรงแรม และจ่ายค่าห้องเอง เก็บแรงไว้สอนวันพรุ่งนี้…
>> แต่จำไว้เถอะว่า ถ้ายังดูแลกันแบบนี้ มันจะ”ไม่มีรอบหน้า” อีกแล้ว😠

หลังโพสต์มีผู้เข้ามาคอมเมนต์จำนวนมากวิจารณ์การทำงานของหน่วยงานนี้