เตรียมเชิญจุฬาราชมนตรี มอบโฉนดที่ดินมัสยิดสุราษฎร์ฯ กันยายนนี้

212

กอจ.สุราษฎร์ฯทำงานคืบหน้า การออกโฉนดใกล้แล้วเสร็จเกือบ 20แห่ง เตรียมเชิญจุฬาราชมนตรี เป็ประธานมอบเดือนกันยายน และเตรียมเปิดคอร์สเรียนการสื่อสารภาษาอาหรับให้เยาวชนสุราษฎร์ใช้ต่อยอดการเรียนในอนาคต

วันที่ 20 กรกฎาคม นายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เป็นประธานเปิดงานเลียงน้ำชาเพื่อหารายได้สร้างศูนย์การเรียนรู้ศาสนาอิสลามมัสยิดอันวาริสซุนนะฮ์ บ้านวังไทร ต.ป่าร่อน อ.กาญจนดิษฐ์จ.สุราษฎร์ธานี โดยได้ชื่นชมอิหม่ามประจำมัสยิดที่ได้พัฒนามัสยิด พัฒนาห้องน้ำมีความสะอาดเรียบร้อย เป็นไปตามหลักการอิสลามที่เน้นเรื่องความสะอาด

‘กอจ.มีแผนจะจัดงานฮาลาลสุราษฎร์ฯ ในเดือนมกราคม 2568 ซึ่งเลื่อนออกไปจากเดือนสิงหาคม 2567 เนื่องจากเทศบาลตำบลพุมเรียงใช้พื้นที่จัดงาน ซึ่งจะให้ทุกมัสยิดมีส่วนร่วม ในวันงานจะมีการแจกรางวัลให้มัสยิดดีเด่น เบื้องต้น กหนดไว้ 3 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท ให้ที่ประชุมกอจ.กำหนดรายละเอียด เพื่อกระตุ้นให้มัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ฯ ได้พัฒนาตัวเอง เป็นมัสยิดที่มีความสะอาด มีส่วนร่วมของชาวบ้าน และบริการสังคมในด้านศาสนา เป็นศูนย์รวมพี่น้องมุสลิมในชุมชนได้เป็นอย่างดี’ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าว

ในเดือนกันยายน กอจ.สุราษฎร์ธานี มีกำหนดจะเชิญท่านจุฬาราชมนตรี นายอรุณ บุญชม มาเป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดว่า จะสามารถออกโฉนดที่ดินได้เกือบ 20 แห่ง ขณะนี้ได้รังวัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการออกโฉนด ในอำเภอท่าชนะ 7-8 แห่ง อำเภอไชยา 6 แห่ง และอำเภอกาญจนดิษฐ์ ที่เหลือก็จะดำเนินการในปีถัดไป เนื่องจากศูนย์ออกโฉนด จะสิ้นสุดปีงบประมาณ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ใหม่ในเดือนพฤศจิกายน

‘มัสยิดที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จะดำเนินการได้ง่ายกว่ามัสยิดที่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะส่วนหนึ่งจะมีปัญหาการโอนสิทธิ์จากทายาทให้กับมัสยิด ซึ่งทางมัสยิดจะต้องไปเจรจากับทายาทผู้วากั๊ฟให้เรียบร้อย ก็จะดำเนินการได้ทันที’ นายธงชัย กล่าว

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า ตามที่ได้ตั้งใจ(เหนียต)ไว้ ในการทำงานในตำแหน่งประธานกอจ. จะเน้นเรื่องการศึกษาศาสนาและอัลกุรอ่านของเยาวชน ส่งเสริมครูสอนศาสนาซึ่งได้ทำไปแล้วในการจ่ายค่าตอบแทนให้ครูสอนศาสนา ขั้นตอนต่อไปก็จะเพิ่มเงินค่าตอบแทนเพื่อให้ครูสอนศาสนาอยู่ได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

‘เรื่องที่จะทำต่อไป คือ เปิดการเรียนการสอนภาษาอาหรับให้เยาวชนมุสลิมในจังหวัดสุราษฎร์ฯ แต่เดิมที่เราเรียนแต่อัลกุรอ่าน เรามีพื้นฐานภาษาอาหรับอยู่แล้ว ก็จะต่อยอดให้สามารถสื่อสารภาษาอาหรับได้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ให้ภาษาอาหรับเป็นภาษาที่ 3 ที่เยานสุราษฎร์ฯ สามารถพูดอ่านเขียนได้ จากเดิมที่ เรารียนภาษาอังกฤษ และจีน ก็จะได้เรียนภาษาอาหรับ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอินการจัดทำหลีกสูตรและวิธีการสอน เบื้องต้นจะใช้ระบบออนไลน์ ให้ลงทะเบียนเรียน ต่อไปนักเรียนสุรษษฎร์ฯที่สอยทุนไปเรียนต่างประเทศได้ ก็จะๆไม่มีปัญหาเรื่องภาษาอีกต่อไป ขอให้ผู้ปกครองได้สนับสนุนบุตรหลานของท่านมาเรียนกันมากๆ’ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าว

สำหรับมัสยิดอันวาริสซุนนะฮ์ บ้านวังไทร ต.ป่าร่อน อ.กาญจนดิษฐ์จ.สุราษฎร์ธานีมีนายณรงค์ กุลบาล เป็นอิหม่าม กำลังก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ศาสนา และศาลาประชาคมหมู่บ้าน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสามารถบริจาคที่ได้ที่ ธนาคารอิสลาม เลขที่บัญชี 035-1-13140-1 บัญชีมัสยิดอันวาริสสุนนะห์

ตจ