“หมอเปรม” ระบุ “ประธาน-รองประธานวุฒิสภา” ต้องไม่ถูกฝ่ายการเมือง ครอบงำ

17

“นพ.เปรมศักดิ์ ” ชี้ ไม่อยากเห็น การแลกเปลี่ยนประโยชน์ บล็อกโหวตเลือก ประธาน-รองประธานวุฒิสภาฯ หวังเห็นแคนดิเดต แสดงวิสัยทัศน์ก่อนให้สมาชิกตัดสินใจ ย้ำ ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากฝ่ายการเมือง ยัน กลุ่มสีขาว ไม่เสนอชื่อแข่ง

วันที่ 19 ก.ค.2567 ที่อาคารรัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 23 ก.ค.ว่า ขณะนี้มีกลุ่ม มีก๊วน ประชุมกันเพื่อที่จะรวมกลุ่มค่อนข้างมาก ควรที่จะให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์ได้เหมาะสม มีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนในวันนั้นเลย

ขอเรียกร้องสว.200 คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง เพราะใบสั่งที่เราต้องกังวล คือใบสั่งจากประชาชน และประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาที่โปร่งใส และแก้ข้อครหาที่เราถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้น มุ้งนี้ สีนั้น สีนี้ เราต้องช่วยกันแก้ ด้วยการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่างโปร่งใส

ถามว่ากลุ่มสว.จำนวน 33 คน ไปหารือกันที่ โรงแรมย่านรัชดา เกี่ยวกับตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาได้ถูกรับเชิญหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับเชิญ แต่ไม่ได้ไป เนื่องจากอยู่จ.ขอนแก่น ไม่ควรมีการต่อรองในตำแหน่งต่างๆอีกแล้ว เพราะถือว่าเป็นเรื่องล้าหลัง

ถามว่าจะมีการตั้งกลุ่มสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีการตั้งกลุ่ม ถือว่ามีสว.สีขาว เป็นการประสานงาน ในกลุ่มที่คิดเหมือนกันว่า เราเป็นสว.ด้วยความรู้ ความสามารถของตัวเราไม่ได้มาจากบล็อกโหวต หรือใบสั่งใดใดใดทั้งสิ้น การจะเดินต่อไป เราต้องเดินอย่างโปร่งใสอย่างสีขาว จะเป็นประโยชน์ ที่จะทำตามหน้าที่ต่างๆ อยากเห็นวิสัยทัศน์ของคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภา เข้าใจระบบรัฐสภา ควบคุมการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ถูกครอบงำจากสส. และพรรคการเมือง ต้องสามารถยับยั้งในสิ่งที่ สว.ไม่เห็นด้วยกับ สส.ได้

อยากให้คนที่จะเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเตรียมการที่จะเข้าร่วมประชุมสองสภาฯ เช่น การประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ขณะนี้ สว.ควรจะมีหนังสือขาวคาดแดงได้แล้ว เพื่อเตรียมตัวว่างบประมาณที่ผ่านมาจากสส.จะมีข้อติติงส่วนใด เช่น งบเพิ่มเติม จะเป็นงบประชานิยมหรือไม่ เพราะ ไม่ใช่ว่า สส. คิดอย่างไร แล้ว สว. ต้องเห็นตามเสมอไป

นพ.เปรมศักดิ์กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายรอคอยการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่เป็นประธานและรองประธานฯ อย่าให้มีบล็อกโหวตมากำกับอีกเลย จะไม่มีประโยชน์กับการทำงานอีก 5ปีต่อไปและเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของผู้ที่ตำแหน่งตำแหน่งประธานและรองประธานฯ ยังอยู่อีก 5 ปี อย่าคิดเพียงแค่การที่มีคนและนำหรือมีมติอะไรต่างๆมาทำให้เราต้องตัดสินใจเบี่ยงเบนผลประโยขน์ของประชาชน

ถามว่ารายชื่อที่ออกมาว่าจะเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภารับได้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์กล่าวว่า รับได้ทุกคน ขอให้ที่ประชุมมีมติออกมาเห็นชอบด้วยกัน อย่าลงมติก่อนล่วงหน้า ขอให้ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต ส่วนตัวก็มีผู้ที่อยากเป็นมาขอคะแนน ด้วยการกินข้าว กินกาแฟ ขอความเห็นส่วนตัว แต่จะเอาความสนิทส่วนตัวหรือผลประโยชน์ส่วนตัวมาแลก ตนไม่เอา

ถามอีกว่า หากที่ประชุมเสนอชื่อนพ.เปรมศักดิ์ เป็นประธาน หรือ รองประธานวุฒิสภาจะรับหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ย้อนถามว่าจะมีถึงขนาดนั้นเลยหรือ ไม่ได้อยู่กลุ่มไหน จะมีใครมาเสนอชื่อตน ถ้าหากมีคงเซอร์ไพรส์มาก