“อนุทิน” รุดที่เกิดเหตุ ดับ 6 ศพ ย้ำไม่ใช่ก่อการร้าย อย่าตื่นตระหนก

14

รมว.มหาดไทย รุดที่เกิดเหตุ ดับ 6 ศพ ยันไม่ใช่ก่อการร้าย ไม่มีอะไรต้องตื่นตระหนก อย่าเพิ่งฟันธงสาเหตุ รอผลชันสูตรเสียชีวิต และตำรวจสรุป

วันที่ 16 ก.ค. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่เกิดเหตุชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ราย ภายในโรงแรมหรูชื่อดังย่านราชประสงค์ โดยระบุว่า ก็รับฟังสรุปจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แต่ยังไม่มีผลสรุปอย่างเป็นทางการ ต้องรอทางตำรวจแถลงอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็เป็นห่วง และท่านมาก่อนหน้านี้แล้ว เรื่องของการชันสูตรพลิกศพ หรือการเก็บพิสูจน์หลักฐานต่างๆ ต้องรอตามขั้นตอน เพราะเหตุเพิ่งเกิด เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่ถือว่าสะเทือนขวัญ จึงต้องรอให้ข้อมูลนิ่งก่อน

เมื่อถามว่าจะมีการกำชับอะไรในหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องกำชับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นอกเหนือการควบคุมใดๆ ไม่ใช่เรื่องการทะเลาะวิวาท หรือการฆาตกรรมด้วยสาเหตุที่มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด หากสรุปสั้นๆ คือ “ณ วินาทีนี้ ดูเหมือนเป็นการทำร้ายตัวเอง แต่ก่อนที่จะไปพูดอะไรก็ให้ตำรวจใช้ขั้นตอนการพิสูจน์หลักฐาน และรอการแถลงดีกว่า”

ส่วนจะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหายหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ประเทศไทยไม่ได้มีอะไรเสียหาย ผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา และไม่ได้ถูกคนไทยทำร้าย เราต้องแยกแยะ อย่าไปด่วนสรุปแบบนั้น ประเทศเรากำลังมาดีๆ นักท่องเที่ยวกำลังเข้ามาในประเทศ กำลังสร้างรายได้ให้กับเราอย่างมหาศาล ขออย่าเพิ่งไปด่วนสรุป

“ผู้เสียชีวิตเป็นคนแวดวงเดียวกัน มาด้วยกัน อยู่ในห้องเดียวกัน ดูแล้วเบื้องต้นก็ไม่มีใครเข้าไปลอบทำร้าย หรือใช้อาวุธใดๆ เขาคงมีเป้าหมายของเขาอะไรบางอย่าง ซึ่งตรงนี้ต้องรอการพิสูจน์” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าการมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพร้อมกันหลายคน และเกิดการเสียชีวิตถือว่าเป็นความผิดปกติอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ก็ต้องรอ เพราะตอนนี้เราทราบแล้วว่า กลุ่มดังกล่าวมีการเดินทางเข้ามาในประเทศหลายครั้ง การเดินทางเข้าประเทศไทยก็ปกติทุกอย่าง เราต้องดูสถานที่เกิดเหตุ และหน่วยพิสูจน์หลักฐานจะดูพื้นที่อย่างละเอียด เชื่อว่าพรุ่งนี้เมื่อร่างถูกส่งไปชันสูตรแล้ว ความจริงหลายอย่างจะเริ่มปรากฏออกมา และตำรวจจะเป็นผู้แถลง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ทราบ ตนอยู่ในพื้นที่พอดี จึงเดินทางมาตรวจสอบว่ามีอะไรที่จะกระทบเรื่องการท่องเที่ยว หรือมีขบวนการก่อการร้ายหรือไม่ แต่ในเบื้องต้น ไม่ใช่ ก็ถือว่ายังไม่มีอะไรที่คนปกติทั่วไป หรือประชาชนจะต้องตื่นตระหนก เพราะเหตุการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมทุกอย่าง.