ลั่นขอจบที่ตรงนี้!! ‘อุ๊งอิ๊ง’ เล่าเบื้องหลังคุย’วัน อยู่บำรุง’คิวต่อไปเคลียร์ ‘วรชัย’

22

‘อุ๊งอิ๊ง’-แพทองธาร ชินวัตร บอกเคลียร์แล้ว ลั่นขอจบที่ตรงนี้ ไม่ได้โกรธเกลียด ขอให้  “วัน อยู่บำรุง” ประสบความสำเร็จ คิวต่อไปเคลียร์ ‘วรชัย เหมะ’ ปมวิจารณ์นายกฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วยว่า ตนได้เน้นย้ำถึงการลงพื้นที่ และการทำนโยบายต่างๆ รวมถึงได้อธิบายให้ สส.ทุกคนเข้าใจในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค กรณีเชิญ นายวัน อยู่บำรุง มาพูดคุยที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะถ้ามีการเข้าใจผิดก็จะได้เข้าใจให้ถูก และการเรียกมาคุยก็ขอให้รู้ว่าเราพร้อมที่จะรับฟัง ไม่ใช่การเชิญเข้ามาคุยเพื่อให้เกิดความทุกข์ใจ แต่เพื่ออยากให้คุยเพื่อให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในพรรค ตนก็อยากที่จะรับฟังก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น จะได้มีข้อยุติ ข้ออธิบายต่างๆ ตนจึงได้อธิบายให้สส.ในพรรคฟังว่าเป็นแนวนี้ ซึ่ง สส.ทุกคนก็เข้าใจอย่างดี

เมื่อถามว่า นายวันบอกว่า ในการพูดคุยกับหัวหน้าพรรค มีอะไรมากกว่านั้น น.ส.แพทองธาร ถามกลับว่า มากกว่านั้น คืออะไร ซึ่งการคุยกัน คนในพรรคทราบดีว่าตนเป็นคนพูดตรงพอสมควร แต่เป็นการพูดตรงที่ให้เกียรติ ไม่ใช่ตรงเพื่อทำร้ายทั้งสิ้น ตนได้ถามนายวันเลยว่าเกิดอะไรขึ้น อย่างไรบ้าง และตนก็ดีใจมากในวันที่เชิญนายวันมาพูดคุย ก็มีทั้งนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค และผอ.พรรค นั่งอยู่ด้วย ตนไม่ได้อยู่คนเดียวกับนายวัน จึงดีใจมากจริงๆ และได้บอกทุกสิ่งอย่างจริงใจ และเปิดเผย เพราะรู้สึกว่าการเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องจริงใจกับคนในพรรคด้วย เพื่อให้คนในพรรคไม่เกิดความสับสน อันนี้คือสิ่งสำคัญมากๆ เพราะฉะนั้นถือว่าได้สื่อทุกอย่างไปเรียบร้อย และขอจบที่ตรงนี้ มันไม่ได้มีประโยคอะไรที่ตื่นเต้น หรืออะไรที่มากกว่านี้ แต่สิ่งที่จะขอพูดตรงนี้ก็คือ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ขออวยพรให้คุณวันประสบความสำเร็จ อันนี้คือสิ่งที่ตนอยากจะพูด นอกนั้นไม่มีอะไรมากกว่านี้ ไม่ได้คิดจะมีดราม่าอะไรเพิ่ม และไม่ได้โกรธเกลียดอะไรคุณวันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจบที่ตรงนี้

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบนายวัน กับกรณีของนายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) วิจารย์เรื่องนายกฯ ลงพื้นที่ ทางพรรคไม่เห็นจัดการกับนายวรชัย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนพึ่งทราบเรื่องของนายวรชัย โดยรายละเอียด ก็คิดว่าต้องคุยกับนายวรชัยอยู่แล้วแน่นอน ว่าการนำประเด็นนายกฯ ขึ้นมาพูดแบบนั้น ตนคิดว่าก็ต้องคุยกับนายวรชัย เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นภายในพรรค ก็ควรจะเคลียร์กันในพรรค และถึงแม้นายวรชัย ไม่ใช่สมาชิกพรรค แต่ก็สามารถคุยได้แน่นอน เพราะรู้จักกันอยู่แล้ว จึงไม่มีอะไรที่ต้องเป็นประเด็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น นายเศรษฐา ได้มายืนฟังการให้สัมภาษณ์ด้วย โดยนายกฯ ได้สอบถามสื่อว่าคุณแพทองธาร ให้สัมภาษณ์เรื่องอะไร จากนั้น น.ส.แพทองธาร ก็ให้สื่อไปสัมภาษณ์นายกฯ แต่นายกฯ ได้โบกมือบ๊ายบายแล้วเดินทางกลับ