‘ธรรมนัส’ ปัดตอบ ปม ‘หมอเกศ’ ขณะ “สนธิญา” ร้องปปช.เอาผิดขัดจริยธรรม

32

“ธรรมนัส” ยัน ใช้วุฒิป.ตรี สมัคร สส.ปี 66 ไม่รู้ “สุขุมพงศ์” เป็น อ.ที่ปรึกษาคนเดียวกับ “หมอเกศ” บอก ไม่ใช่หน้าที่ต้องคุย “สนธิญา”บุกร้อง”ป.ป.ช.สอบ”หมอเกศ” ผิดจริยธรรมร้ายแรง แนะลาออกเพื่อให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลาย

วันที่ 16 ก.ค. 67 เวลา 09.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดรามาเรื่องวุฒิปริญญาเอก จาก California University ของ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ชุดใหม่ ว่า ได้พูดไปหมดแล้ว เมื่อถามว่าได้ติดต่อพูดคุยกับ ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ อุปนายกสมาคมนิติธรรมหรรษา (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทำวิทยานิพนธ์ คนเดียวกันกับหมอเกศ นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตน โดยบอกไปแล้วว่า ครูบาอาจารย์ผู้เป็นเจ้าของโครงการต้องรับผิดชอบผู้เป็นลูกศิษย์ของตัวเองเท่านั้นเองไม่มีเรื่องอื่น ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็น อาจารย์ที่ปรึกษาคนเดียวกัน

ต่อข้อถามว่าเรื่องของ “หมอเกศ” จะกระทบมาถึงตัว “ร.อ.ธรรมมนัส” ด้วยหรือไม่นั้นเห็นว่า ไม่เห็นจะเกี่ยว ตรงไหนเลยเพราะการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี 2566 ตนใช้วุฒิปริญญาตรีในการสมัคร

ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัคร สว. เดินทางไป เพื่อร้องสอบการทำผิดจริยธรรมร้ายแรงของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.คะแนนอันดับ 1 ที่มีปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษา และไม่ได้มีการรับรองในไทย

โดย นายสนธิญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เพิ่งทราบว่า พญ.เกศกมล เคยอยู่ในคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของรัฐสภาชุดที่แล้ว ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเดียวกันกับที่ตัวเองเคยอยู่ แต่ที่ผ่านมาขณะทำงานตัวเองไม่เคยได้ยินชื่อของ พญ.เกศกมลมาก่อน

ส่วนประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษาที่ได้มาจาก California University FCE ซึ่งเป็นบริษัทที่รับเทียบโอนคุณวุฒิ ไม่ได้มีการรับรองตำแหน่งทางวิชาการตามกฏหมายไทย วันนี้ตัวเองจึงมายื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในส่วนของจริยธรรมร้ายแรง เพราะการที่นำวุฒิดังกล่าวไปยื่นใส่ใบข้อมูลคุณสมบัติ สว.2 หรือ สว.3 กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง สว. ถือว่าผิด พรป.มาตรา 77(4) จูงใจให้บุคคลเข้าใจผิดในคุณสมบัติ

“ถ้าวุฒิการศึกษาที่จบมาจากต่างประเทศของ พญ.เกศกมล ใช้ในทางส่วนตัวสามารถทำได้ แต่เมื่อไหร่ที่นำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการจะถือว่าขัดต่อกฏหมายแน่นอน”

เมื่อสอบถามว่า ก่อนหน้านี้ในการแถลงข่าวชี้แจงของพญ.เกศกมล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการกล่าวอ้างว่าได้ส่งหนังสือไปถึง กกต.เพื่อสอบถามแล้วว่าสามารถใส่วุฒิการศึกษาลงในการสมัคร สว.ได้หรือไม่ ซึ่งทาง กตต.ก็อนุญาตให้ใส่ได้ ในส่วนของคุณสมบัติประสบการณ์นั้น นายสนธิญา มองว่า สิ่งสำคัญคือคุณวุฒิตำแหน่งศาสตราจารย์ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง ทางการไทยไม่รับรอง แต่กลับนำไปใช้ในการเลือกตั้ง สว. แค่นี้ก็ถือว่าไม่ถูกต้องแล้ว ขณะเดียวกันในส่วนของการร้องป.ป.ช.วันนี้นอกจากจะให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรง ก็จะนำหลักฐานที่มีส่งให้ทาง ป.ป.ช.ไต่สวนพิจารณาวินิจฉัยและส่งศาลฎีกา ซึ่งส่วนตัวมองว่าวันนี้หาก พญ.เกศกมล ลาออกจากการเป็นสว.สถาน การณ์ต่างๆน่าจะคลี่คลายไป