“ไบเดน” แถลงด่วนหลัง “ทรัมป์” ถูกยิงเจ็บบนเวทีหาเสียง “บุช” ประณาม “ขี้ขลาด”

18

“ไบเดน” แถลงด่วน เรียกร้องความเป็นเอกภาพหลัง “ทรัมป์” ถูกยิงบาดเจ็บ บนเวทีหาเสียง “บามาม่า” ประณามความรุนแรงไม่มีวันมีที่ยืนในประชาธิปไตย ขณะ อีตประธานาธิบดี”บุช” ชี้ เป็นการกระทำของคน “ขี้ขลาด”
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผู้นำการเมืองทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตต่างประณามเหตุรุนแรงในเวทีหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน “ไม่มีที่ให้ความรุนแรงแบบนี้ในอเมริกา มันแย่มาก มันแย่ นี่คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมเราต้องหลอมรวมประเทศนี้เป็นหนึ่ง เราจะเป็นแบบนี้ไม่ได้ เรายอมรับสิ่งนี้ไม่ได้ความรุนแรงทางการเมือง หรือความรุนแรงแบบนี้ในอเมริกาไม่เคยได้ยินมาก่อน มันไม่เหมาะสม ทุกคน ทุกคนต้องประณาม ทุกคนเลย” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวด่วนที่รีโฮโบธบีช รัฐเดลาแวร์ และว่า ตนหวังจะได้พูดคุยกับทรัมป์ “เร็วๆนี้”

ด้านรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส โพสต์ X “พวกเรากำลังสวดภาวนาให้เขา ครอบครัวเขา และทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบจากการยิงแบบไร้เหตุผลครั้งนี้” ขณะที่บารัก โอบามา นายเก่าไบเดน ออกแถลงการณ์แบบเดียวกัน “ความรุนแรงทางการเมืองไม่มีวันมีที่ยืนในประชาธิปไตยของเราเด็ดขาด”…“แม้ยังไม่รู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น เราทุกคนควรสบายใจได้ที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้บาดเจ็บสาหัส และใช้ช่วงเวลานี้เตือนตนเองอีกครั้งว่าการเมืองต้องมีอารยะและเคารพกัน” โอบามาระบุ

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประณามการโจมตี “ขี้ขลาด”…“ลอราและผมรู้สึกขอบคุณที่ประธานาธิบดีทรัมป์ปลอดภัยหลังจากถูกลอบสังหารอย่างขี้ขลาด และเราขอชื่นชมเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองชายและหญิงที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว”