“วันชัย”ชี้ ต่อให้สว.ใหม่เป็น “สีน้ำเงิน” ทั้งสภาฯก็ไม่ได้ ทำให้ “อนุทิน” เป็นนายกฯ

10

ดร.วันชัย สอนศิริ เผย ต่อให้สว.ใหม่เป็นสีน้ำเงินทั้งสภาก็ไม่ได้มีฤทธิ์มีเดชต่อรองให้“อนุทิน“เป็นนายกฯ ทำได้แค่เจ้าตัวดูครึ้มๆ ไล่สว.ป้ายแดงที่ของขึ้นกลับไปอ่าน รธน.จะได้เลิกละเมอเพ้อพกคิดว่าว่ามีอำนาจมากมาย

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ดร.วันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภาได้โพสต์แสดงความเห็นเรื่อง “สว. สีน้ำเงินกับนายกอนุทิน” ในเพจเฟซบุ๊คทนายวันชัย สอนศิริ โดยกล่าวถึง สว.ใหม่ไม่ได้มีอำนาจเลือกนายกฯหรือต่อรองทางการเมืองเหมือนสมัยรัฐบาลที่แล้ว ต่อให้เป็นสว.สีน้ำเงินทั้งสภาก็ไม่มีสามารถทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เป็นนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหา ดังนี้

สว.สีน้ำเงินกับนายกอนุทิน
จะเป็นสว.สีน้ำเงิน สีแดง สีส้ม หรือสีอะไรก็ไม่น่าวิตก เพราะสว.สีเขียวทั้งสภาเราก็เคยมีมาแล้ว และยิ่งสว.ชุดใหม่นี้ไม่มีสิทธิโหวตนายก จะเป็นสีอะไรมากน้อยแค่ไหนก็ไม่ได้มีความหมายอะไร ทั้งไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ใครจะได้เป็นนายกหรือไม่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับสว. จะสีน้ำเงินทั้่งสภาก็ไม่ได้ทำให้คุณอนุทินหรือภูมิใจไทยมีอำนาจต่อรองที่จะเป็นนายก คุณอนุทินก็ยังเป็นคุณอนุทินที่เป็นรองนายก เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิม ไม่มีฤทธิ์มีเดชเหมือนสมัยสว.ยุคพลเอกประยุทธ

ที่พูดๆกันว่าคุณอนุทินอาจจะได้เป็นนายก เพราะมีสว.สีน้ำเงินเกินครึ่งสภา ก็เป็นการพูดๆกันไป ทำให้คุณอนุทินดูครึ้มๆเท่านั้น แท้ที่จริงก็ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม แม้จะถอนตัวออกไปก็คงจะไปแล้วไปลับ ที่หวังจะกลับมาต่อรองทางการเมืองก็คงจะทำอะไรไม่ได้ ฝันลมๆแล้งๆไปเท่านั้น

สว.ยุคนี้จะแก้รัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง จะโหวตคนในองค์กรอิสระก็ต้องผ่านกรรมการสรรหามาก่อน ที่ว่าจะเข้ามาแก้โน่นทำนี่ ก็เป็นเรื่องละเมอเพ้อพก หรือฝันกลางวันไปเหมือนกัน…ก็ขอเป็นแรงเชียร์ให้กำลังใจกับสว.ชุดใหม่ ซึ่งมีบริบทที่ต่างกันกับสว.เก่า… ส่วน สว.ใหม่บางคนที่ของขึ้นโครมๆ ว่างๆก็ลองอ่านรธน.ดูเสียบ้าง ไม่อย่างนั้นเขาจะหาว่าไม่รู้เรื่อง…

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ไปกราบพระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน เสริมสิริมงคลเสียก่อนจะได้โชคดีมีชัย