กอจ.สุราษฎร์ฯพัฒนาไม่หยุด เตรียมเปิดหลักสูตรสื่อสารภาษาอาหรับเพื่อเยาวชนสุราษฎร์ฯ

178

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ เน้นส่งเสริมการศึกษา เตรียมเปิดหลักสูตรการสื่อสารภาษาอาหรับเพื่อเยาวชนสุราษฎร์ฯ พร้อมมอบทุนนักเรียนทุนอียิปต์

วันที่ 7 กรกฎาคม ที่มัสยิดอัลฮาดี กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดงานระดมทุนเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้นักศึกษาที่ได้รับทุนไปอียิปต์ และให้นักเรียนพัฒนศาสตร์ โดยมีนายธงชัย ปิติเศรษฐ ปรเธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธาน ในงานมีบรรดาญาติพี่น้อง ผู้ได้รับทุน สัปบุรุษ และพี่น้องจากชุมชนใกล้เคียง คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด มาร่วมงาน กันอย่างพร้อมเพรียง

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า เป็นงานเล็กๆ ที่เป็นการเอง รู้สึกอบอุ่น และเป็นกันเอง ไม่เหมือนงานจัดเวทีใหญ่ๆ

‘ต้องมางานนี้เพราะเป็นเพื่อนกัน เมื่อเป็นเพื่อนกันก็ต้องรักกันตลดดไป ด้วยสายใยแห่งศาสนา และควาสัมพันธ์ส่วนตัว เมื่อเป็นเพื่อกันก็ต้องดูแลกันและกัน เอื้ออาทรต่อกัน การที่เยาวชนของเราได้มีโอกาสได้ทุนไปศึกษาที่ไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นส่งที่ดี การไปเรียนระดับสูงๆไม่ว่าสายสชสาสนาหรือสามัญควรให้การสนับสนุน เพราะเยาวชนเหล่านี้จะกลับมาพัฒนาบ้านของเราเอง ในด้านศาสนาก็จะได้มีผู้รู้มาช่วยทำงานศาสนาเพิ่มเติมในอนาคต’ นายธงชัย กล่าว

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า การเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือจะต้องเตรียมตัว โดยเฉพาะด้านภาษาจะต้องสามารถสื่อสารได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปเรียนภาษาอีก ที่สำคัฯครอบครัวจะต้องติดตามความเป็นอยู่ เพราะการไปเรียนต่างประเทศต้องใช้ชีวิตที่ค่อนข้างลำบากกว่าอยู่บ้านเอง เรื่องการเรียนภาษาอาหรับ ได้มีเจตนาตั้งแต่้นว่า จะเปิดสอนภาษาอาหรับให้เยาวชนในจ.สุราษฎร์ฯ เพื่อเพิ่มทักษะให้เยาวชนของจังหวัด สามารถสื่อสารภาษาอาหรับได้ ไม่เฉพาะการอ่านอับกุรอ่าน เพราะเป็นสิ่ที่จะเป็นประโยชน์ในการทำงาน

‘ส่วนตัวเห็นความสำคัญของการเรียนศาสนา ในนามมูลนิธิอัลอะมานะห์ฯ ได้ให้เงินตอบแทนครูสอนศาสนามาหลายปีแล้ว และจะทำต่อไป และจะเพิ่มค่าตอบแทน ให้ได้ 4,000-6,000 บาท เป็นสิ่งที่ต้องการทำเพื่อให้เยาวชนเราได้มีการศึกษา ก็ขอให้ผู้ปกครองส่งเสริมให้ลูกหลานมาเรียนอัลกุรอ่าน เรียนศาสนา’

จากนั้นประธานได้มอบทุนให้เยาวชนที่เดินทางไปเรียนอียิปต์ และนักเรียนโรงเรียนพัฒนศาสตร์

นับเป็นความสวยงามของสังคมมุสลิมที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันตามหนทางของศาสนา