กรมคุ้มครองสิทธิฯ ประณามคนร้ายก่อเหตุ “คาร์บอมบ์” พร้อมคุ้มครอง “พยาน”

14

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมคุ้มครองความปลอดภัย “พยาน” เหตุ “คาร์บอมบ์” ที่บันนังสตา โดยจะปกปิดเป็นความลับ เพื่อนำไปสู่การจับกุม ผู้กระทำผิดมาลงโทษ

วันที่ 2 ก.ค. 2567 นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ หรือ “คาร์บอมบ์” บริเวณหน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีกหลายราย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ละเมิดต่อสิทธิในการมีชีวิตเสรีภาพ และความมั่นคงในการดำรงชีวิตของบุคคล ซึ่งขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงระบุว่า ผู้ก่อเหตุอาจเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ดังนั้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงขอให้ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ครั้งนี้ แล ะเหตุการณ์อื่นๆ ที่คนร้ายก่อเหตุ ได้เข้ามาเป็นหรือให้ข้อมูลในฐานะพยาน ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยพยานจะได้รับการคุ้มครอง ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 ซึ่ง ข้อมูลของท่านจะเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ และจะปกปิดเป็นความลับ เพื่อนำไปสู่การจับกุมและหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ และ ขอให้ประชาชนที่จะเข้ามาเป็นพยานมีความเชื่อมั่นในกระบวนการคุ้มครองพยานว่าจะได้รับความปลอดภัยจากการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปกปิดเป็นความลับ

โดยประชาชนที่จะเข้ามาเป็นพยาน สามารถติดต่อขอเป็นพยานได้ที่ ศูนย์ประสานงานคุ้มครองพยานที่จัดตั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งหน่วยงานฝ่ายปกครอง ได้แก่ ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการปกครองจังหวัด และหน่วยทหารในพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม สถานีตำรวจ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรม หรือ ที่สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง