“อนุทิน” ขอนายกฯ ดึง “ขุนคลัง” นั่งปธ.แก้หนี้นอกระบบ ชี้ มท.ไกล่เกลี่ยให้แล้ว

10

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ขอ นายกฯ ดึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั่ง “ปธ.แก้หนี้นอกระบบ” ชี้ มหาดไทย เสร็จขั้นตอนไกล่เกลี่ยแล้ว จากนี้ เป็นงานต้องหาแหล่งทุนกู้ยืม

วันที่ 1 ก.ค.2567 ที่หอประชุมโรงเรียนจักราชวิทยา ต.จักราช อ.จักราช จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องการแก้หนี้นอกระบบว่า

เรื่องนี้ ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ทำตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว ล่าสุด ทั้ง นายอำเภอ และตำรวจ ได้จับคู่เจ้าหนี้ กับลูกหนี้ มีการไกล่เกลี่ยครบถ้วน บางส่วน ไปถึงกฎหมาย แต่เกือบทั้งหมด หารือกันได้ ปัญหาต่อมาคือ ต้องหาแหล่งเงิน มาให้ลูกหนี้ กู้ใช้หนี้ ในดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีดำริมาแล้ว ว่าดอกเบี้ยไม่เกิน 2.5% ต่อเดือน เรื่องงบประมาณ ก็ต้องไปหารือกับกระทรวงการคลัง

“เคยเรียนท่านนายกฯว่า ผมขอถอนออกจากการเป็นประธาน เพราะผมทำเรื่องของผมไปแล้ว จากนี้ เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ก็ควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเป็นประธาน เพื่อให้มีอำนาจจัดการ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะไปสั่งการทางสถาบันการเงินไม่ได้ ดังนั้น งานต่อจากนี้ ไว้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลัง น่าจะเหมาะสมกว่า ผมเสนอไป ท่านนายกฯ ท่านเกรงใจ เพราะเห็นว่าผมเป็นประธานอยู่ แต่ผมไม่ว่าอะไรแน่นอน เพราะมันหมดช่วงของผมแล้ว งานจากนี้ ต้องใช้กระทรวงการคลัง ให้ท่านกรุณามาเป็นประธาน ส่วนผมจะกำกับประสานงานในเรื่องของเจ้าหนี้ลูกหนี้ ให้เกิดความสงบเรียบร้อย”