กมธ.ตำรวจ’ บี้นายกฯ เอาให้ชัดเปิดผลสอบ “2 บิ๊ก ตร.” ไม่ใช่แค่ให้กลับแล้วจบ

33

ประธานกมธ.ตำรวจ จี้ นายกฯ เอาให้ชัดเปิดผลสอบ “2 บิ๊ก ตร.” ไม่ใช่แค่ให้กลับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อไม่ใช่ “เกี๊ยะเซี๊ยะ” กัน โยนถาม “บิ๊กต่อ” หลังมีกระแสข่าวไขก๊อก

วันที่ 21 มิ.ย. 2567เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีผลสอบ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า การแถลงเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) มีคำสั่งให้ ผบ.ตร.กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มองว่าสิ่งที่คณะกรรมการยังไม่แถลงคือ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร โดยต้องรอคณะกรรมการแถลงผลอีกครั้งว่าผลในการสอบเรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี แค่แถลงว่าให้กลับไป แต่ไม่ทราบผลในการตรวจสอบ ดังนั้นก็รอผลตรวจสอบข้อเท็จจริง เท่าที่จำได้นายกรัฐมนตรี บอกว่าในส่วนคดีอาญาให้ไปว่ากันอีกครั้ง ส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่ประชาชนรอคอย คือผลที่คณะกรรมการไปทำงานมาตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้จะเป็นอย่างไร ประชาชนต้องการทราบเรื่องนี้มากกว่า

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หลายฝ่ายมองว่า ผลการตรวจสอบที่ออกมาดูไม่ค่อยมีความชัดเจน และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด จะมองว่าเป็นการเกี๊ยะเซี้ยะกันหรือไม่ นายชัยชนะ มองว่า ไม่ใช่การเกี๊ยเซี้ยะ แต่มองว่าคณะกรรมการชุดนี้ ที่มี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นคณะกรรมการตรวจสอบ ก็ต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบ เชื่อว่าสังคมติดตามว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร ตนเองคิดว่าเร็วๆ นี้ คณะกรรมการจะออกมาแถลงให้ทราบ เพราะว่าถ้าตรวจสอบไปแล้วไม่แถลงจะตรวจสอบทำไม ส่วน พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ จะฟ้องนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องไปถามเจ้าตัว

เมื่อถามว่าจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในองค์กรได้หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ความขัดแย้งทุกองค์กรมีหมด แต่หลังจากเมื่อวานนี้ มีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติราชการ และได้กำชับห้ามสร้างความขัดแย้งภายในองค์กรอีก ซึ่งมองว่าเมื่อเวลาขัดแย้งกัน บุคคลก็จบที่เกษียณราชการ แต่องค์กรยังอยู่ เพราะฉะนั้นอย่าทำลายองค์กร เพราะเป็นองค์กรที่ต้องอยู่ไปอีกนาน ตนเองคิดว่าความขัดแย้งในองค์กรตำรวจที่เกิดขึ้นก็ต้องยุติ สิ่งที่ตำรวจค้องทำคือเป็นที่พึ่งให้ประชาชน

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่ากมธ.ตำรวจ ต้องติดตามถึงความชัดเจนกรณีเว็บพนัน แต่เมื่อมีคณะกรรมการตรวจสอบก็ต้องรอข้อเท็จจริงคณะกรรมการในการพิจารณาสรุปให้แล้วเสร็จก่อน เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีคำตอบอยู่แล้ว แต่เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่พูดในเรื่องนี้ จึงต้องรอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม กระแสข่าว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จะลาออก ก็ต้องไปถามเจ้าตัวเอง.