นายกฯมอบ”วิษณุ” แจง ปมคืนตำแหน่ง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” หลังเอกสารหลุด

73

ว่อน! คำสั่งให้ ‘บิ๊กต่อ’ กลับคืนตำแหน่ง ผบ.ตร. ส่วน ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปฏิบัติราชการ สตช. ขณะนายกฯ มอบ “วิษณุ เครืองาม” แถลงข้อเท็จจริง วันนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 11.00 น.

วันที่ 19 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดเผยเอกสารคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจกลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 106/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค.2567 ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และ ให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ และสิทธิ ประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถปฏิบัติหน้าที่อันเป็นภารกิจหลักและบริการประชาชนได้อย่างมีสิทธิภาพและรวดเร็ว และเพื่อประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 119/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค.2567 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่นนั้น

โดยที่การตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งดังกล่าวเสร็จสิ้นและรายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว สรุปได้ข้อเท็จจริงพอจะดำเนินการตามกระบวนการปกติต่อไปได้ โดยส่งเรื่องไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

ดังนั้นเพื่อให้ราชการตำรวจดำเนินการต่อไปโดยเรียบร้อย มีความสามัคคีปรองดองและรักษาองค์กรต่อไปได้ ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 148/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.2567 ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ก่อนแล้ว จึงให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตำแหน่งเดิม

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น โดยนายกฯ ตอบว่า ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษานายกฯ จะเป็นผู้แถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดในเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่ ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า เป็นข้อกฎหมาย ต้องให้ นายวิษณุ ชี้แจง จะได้รายละเอียดที่ชัดเจนกว่า