“อนุทิน” รุกแก้กม.ที่ดิน หวังกระตุ้นศก. ลั่นน้ำหน้าอย่างนี้ ไม่มีทางขายชาติ

59

รมว.มหาดไทย พร้อม อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมที่ดิน เข้าพบนายกฯ นำเสนอแนวทางแก้กฎหมายที่ดิน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ตอบข้อกังวลขายชาติ น้ำหน้าแบบนี้ ไม่ทำแน่นอน

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธ์รัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอร่างแนวทางแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

โดย นายอนุทิน เปิดเผยภายหลังเข้าพบว่า นายกฯ ได้สั่งการในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวทั้งหมด เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมีอีกหลายขั้นตอน ที่ต้องทำ โดยให้ดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นโจทย์ที่ตนได้รับมอบหมาย และนายกฯ ได้ตัดรายละเอียดไปกว่าครึ่งจากไทม์ไลน์ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอไป ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากกระทรวงมหาดไทย นายกฯ รับว่าจะไปเร่งรัดต่อไป เพื่อให้การแก้ไข พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เกิดความสำเร็จในระยะเวลาสั้นที่สุด

เมื่อถามว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน เราต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน ทุกอย่างต้องมีประโยชน์ ทำแล้วต้องดีกว่าเดิม ไม่มีการออกกฎหมายแล้วแย่กว่าเดิม เมื่อถามอีกว่า กัลวลหรือไม่ ที่ต้องมาทำเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมา ใครก็ตามที่เข้ามาทำ จะถูกครหาด้วยวลีขายชาติ

นายอนุทิน กล่าวว่า “อยู่ที่เรา คนทำงาน จะจิตแข็งแค่ไหน  แต่ยืนยันได้เลย น้ำหน้าอย่างนี้ เราไม่ได้ขายชาติแน่นอน น้ำหน้าอย่างนี้จะไปขายชาติหรือ เป็นไปไม่ได้ ผมเป็นรัฐมนตรี ไม่ทำอะไรแบบนั้น มีแต่ต้องทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง นายกรัฐมนตรีจะออกกฎหมายเพื่อขายชาติ อย่าว่าแต่ประเทศไทยเลย ไม่มีใครอยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้”

ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ถ้ามีการคัดค้าน  มันไปไม่ไหว ที่สุด ก็ไปตกในสภา ดังนั้น ประชาชน คลายความกังวลได้  อย่าลืมว่าที่ดินของประเทศไทย ใครมันจะขุดตึกไทยคู่ฟ้า ไปปลูกในต่างประเทศได้ ยังไงตึกไทยคู่ฟ้าก็ต้องอยู่ที่นี่วันยันค่ำ ไม่มีอะไรต้องกังวล ไม่มีใครคิดที่จะขายชาติ ขายบ้านเมือง ต่อให้คนๆนั้นอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม