ม่วนอีหลี! “อนุทิน” รำวงเปิดงานบุญบั้งไฟ ปลื้มคนพื้นที่ไม่ลืมประเพณีดั้งเดิม

31

ม่วนอีหลี ! “อนุทิน ” นำคณะร่วมงานเปิดงานบุญบั้งไฟแพรวา กาฬสินธุ์ พร้อมรำวงร่วมขวนฟ้อนรำ ชื่นชมคนพื้นที่ สามัคคี ไม่ลืมประเพณีดั้งเดิม วางเป้าผลักดัน ดึงดูดนักท่องเที่ยว

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วง 17.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง ได้เดินทางมายัง จ.กาฬสินธุ์ ณ ตำบลโพน อำเภอคำม่วง เพื่อเป็นประธานเปิด งานบุญบั้งไฟแพรวา ที่เป็นบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำจังหวัด มีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ไฮไลท์ของกิจกรรม งานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งจัดโดยชุมชนชาวผู้ไทบ้านโพน ด้านใน แสดงแสง สี เสียง สื่อผสม การแสดงพื้นบ้าน พร้อมกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอาชีพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อาทิ การออกร้าน แสดงสินค้าชุมชน การฝึกอบรม ประกวดออกแบบชุดผ้าไหมแพรวาและผ้าพื้นเมือง ไปจนถึงการจัดให้มีขบวนแห่ ที่ประดับประดา อย่างวิจิตร ตระการตา โดยทันทีที่นายอนุทิน มาถึงงาน ได้เข้าร่วมขบวนฟ้อนรำ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีประชาชนมาขอถ่ายรูปเซลฟี่อย่างคึกคัก จากนั้น นายอนุทิน ได้ทักทายกับภาคส่วนราชการที่มาร่วมงาน รวมถึง อส. ที่มาดูแลความปลอดภัย ก่อนจะเดินตระเวนตามร้านค้าที่มาเปิดขายผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงอาหาร ตลอดเส้นทาง มีประชาชน มาทักทาย นายอนุทิน และคณะนายอนุทิน กล่าวว่า งานใหญ่ขนาดนี้ เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าคนพื้นที่ ไม่ร่วมแรงร่วมใจ นี่คือ พลังที่มาจากทุกคน ทุกรุ่น ช่วยกันทำให้เกิดขึ้น เป็นอีเว้นท์ระดับจังหวัด ที่คนไทย ต้องรู้จัก ประเพณีแบบนี้ จะต้องอยู่คู่กับประเทศไทย และพี่น้องชาวอีสานตราบนานเท่านาน นี่ไม่ใช่เพียงงานที่เป็นไปเพื่อความสนุกสนาน แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ มีร้านรวงจำนวนมากมาเปิด มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามา ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งจากนี้ เราต้องหาทางทำให้บูมกว่าเดิม งานดีๆ แบบนี้ ต้องเป็นที่รูจักมากขึ้นไปอีก ให้เม็ดเงินมหาศาลไหลลงมาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการสร้างเงิน สร้างงาน สร้างอาชีพทั้งนี้ งานบุญบั้งไฟ ขอให้ช่วยกันเป็นหู เป็นตา ระมัด ระวัง ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท อย่าให้งานบุญ งานดี งานที่มีความสุข ต้องทำให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลด ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้กำชับกับฝ่ายปกครองทั้งอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับให้ดูแลให้มีการละเล่นและจุดบั้งไฟให้เป็นไปตามมาตรการดูแลความปลอดภัย

จังหวัดใดที่อยู่ในเส้นทางการบินของอากาศยานประเภทต่างๆ ก็ให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยมีการแจ้งการจัดงาน แจ้งกำหนดช่วงเวลา พื้นที่ การจุดบั้งไฟ เพื่อท่าอากาศยานต่างๆ สามารถประสานกับสายการบินและบริหารจัดการความเสี่ยง ป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อต่ออากาศยาน ชีวิต ทรัพย์สินของผู้โดยสารและประชาชนด้วย