“อนุทิน” เผยจุดยืน วันงดสูบบุหรี่โลก ต่อต้านหมด ทั้ง แบบ “มวน-ไฟฟ้า”

22

“อนุทิน” เปิดจุดยืนชัดเจน เนื่องใน “วันงดสูบบุหรี่โลก” ย้ำต่อต้านหมด ทั้งแบบมวน และ บุหรี่ไฟฟ้า ชี้ ไม่มีประโยชน์ และ เป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคร้ายหลายชนิด

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เนื่องในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า

จุดยืนของผมชัดเจนมานานแล้ว ว่า เราเอาด้วยไม่ได้ ทั้งบุหรี่มวน และบุหรี่ไฟฟ้า สมัยอยู่กระทรวงสาธารณสุข ฟังข้อมูล รอบด้าน มันหาประโยชน์ใดไม่ได้เลย มีแต่ทำลายสุขภาพ ทั้งคนสูบ และคนรอบข้าง

บุหรี่มวน สารเคมีที่อยู่ในควันบุหรี่ มีมากมายหลายชนิด ซึ่งไม่ว่าจะเป็น นิโคติน ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรเจนออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ แอมโมเนีย ไซยาไนด์ ฟอร์มาลดีไฮด์ ก็ล้วนเป็นสารเคมีอันตรายที่ส่งผลต่อร่างกายเป็นอย่างมาก หากได้รับสารเหล่านี้เป็นประจำก็เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคร้าย มะเร็งเอย หลอดเลือดตีบ ถุงลมโป่งพอ สารพัด

ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ก็มีนิโคติน สารแต่งกลิ่นและรส โทลูอึน เบนซีน นิกเกิล โคบอลต์ โครเมียม ตะกั่ว มีหลักฐานยืนยันว่าเพิ่มความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน แบบนี้ จะไปสนับสนุนได้อย่างไร ยิ่งบุหรี่ไฟฟ้า ปัจจุบัน เป็นที่นิยมมาก เข้าถึงง่าย เสพง่าย เด็กๆ ติดกันงอมแงม ผู้ปกครองร้องเข้ามาเยอะ สั่งการฝ่ายปกครองแล้ว ให้จัดการ ของแบบนี้ ผิดกฎหมาย ผิดมานานแล้ว ฝ่ายปกครองลุยได้เลย