เป็นใคร? 3นักเตะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ติดทีมชาติ 3 คน นราฯ 2 ปัตตานี 1

80

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติชุดใหญ่ พบว่า มีนักเตะนราธิวาส 2 คน ปัตตานี 1 คน ติดทีมชาติ

เท่ากับว่า 3 จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี มีติดทีมชาติถึง 3 คนเลยทีเดียว
ขาประจำที่ติดอยู่แล้วคือ
ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าวัย 25 ปี จากจังหวัดปัตตานี ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เอเลียส ดอเลาะ กองหลังพ่อไทย-แม่สวีเดน วัย 31 ปี จากจังหวัดนราธิวาส ของ บาหลี ยูไนเต็ด (อินโดนีเซีย)

โอกาสของเด็ก 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่จะขึ้นไปติดทีมชาติไทยชุดใหญ่นั้นน้อยมากๆ เพราะห่างไกลจากกรุงเทพ และแมวมองจากสโมสรใหญ่ๆไม่ได้ไปถึงพื้นที่ แต่ด้วยความสามรถของทั้ง 3 คนที่โดดเด่น ก็เข้าตาสมาคมฟุตบอลฯ โดยนักเตะคนล่าสุดที่ติดทีมชาติคือ อิรฟาน ส่วนศุภชัยและเอเลียส ติดมาก่อนหน้านี้แล้ว

อิรฟาน ดอเลาะ ชอบฟุตบอลตั้งแต่เด็กและแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพก็คือทีม นรา ยูไนเต็ด ก่อนที่จะไปเป็นเยาวชนของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
ศุภชัย ใจเด็ด เริ่มเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆที่ปัตตานี ก่อนที่จะไปฝึกซ้อมที่สนามกีฬากลางปัตตานี และได้แรงจูงใจอยากเป็นนักบอลอาชีพจากได้เป็นนักฟุตบอลของสันติภาพ เอฟซี ไปทัวร์สวีเดน ที่จัดโดย เรย์ แมคโดนัลด์ ก่อนที่จะเข้ากรุงเทพเพื่อหาโอกาสของตัวเองต่อไปจนมาถึงทุกวันนี้
 เอเลียส ดอเลาะ ใช้ชีวิตช่วงสั้นๆตอนเด็กที่นราธิวาส ก่อนที่จะย้ายไปอยู่สวีเดน และไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักฟุตบอล ก่อนจะย้ายกลับมาไทยที่แรกของเขาคือ สงขลา ยูไนเต็ด
ชีวิตของ 2 นักเตะอย่าง อิรฟาน และ ศุภชัย ได้รับแรงบันดาลใจจากคนในพื้นที่ และการที่เขาอยากขึ้นไปอีกระดับ พวกเขาจะอยู่กับที่ไม่ได้
ดูจริงๆโอกาสของเด็กในพื้นที่ห่างไกลจากกรุงเทพนั้นน้อยมากๆ ทำให้ทั้ง 2 คนต้องหาโอกาสจากที่อื่น อย่าง ศุภชัย ไปกรุงเทพ อิรฟาน ไปบุรีรัมย์
สิ่งที่สำคัญกว่าโอกาสคือจุดเริ่มต้นของพวกเขาที่ทำให้มีแรงบันดาลใจอยากจะเป็นนักบอลอาชีพ นั่นคือฟุตบอลในระดับรากหญ้า
หากทีมอย่าง นรา ยูไนเต็ด , ปัตตานี เอฟซี และ ยาลอ ซิตี้ ได้มีโแอกาสขึ้นไทยลีก 2 โอกาสของนักเตะ 3 จังหวัดก็จะมากขึ่้น และที่สำคัญบรรยากาศฟุตบอลที่นั่นยอดเยี่ยมจริงๆ
สำหรับนามสกุล ดอเลาะ ของเอเลียส กับ อิรฟาน แม้จะนามสกุลคล้ายกันแต่พวกเขาไม่ได้เป็นอะไรกัน แต่คนในพื้นที่มีนามสกุล ดอเลาะ กันเยอะมาก

Cr. FakeFootball