นายกฯรับกังวล ถูกยื่นถอดถอน “พิชิต” ยันไม่ลาออก กฤษฎีกา งงเอกสารลับโผล่

58

“เศรษฐา” รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน หลัง ศาลรธน.นัดพิจารณาคำร้อง 23 พ.ค. แต่ยืนยันไม่เสียสมาธิในการปฏิบัติหน้าที่ “พิชิต” ยันไม่ลาออกขอทำหน้าที่ตามปกติ เลขาฯกฤษฎีกา งงเอกสารลับ ชี้แจง คุณสมบัติ รมต.สำนักนายกฯโผล่ออกสาธารณะได้อย่างไร

วันที่ 20 พ.ค.2567 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า คงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อวันก่อนผู้ร้องได้มีการยื่นเรื่องผ่านแผนกธุรการซึ่งได้มีการรับแล้ว ขั้นตอนต่อไปศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ตรงนี้ก็ต้องให้เกียรติกับทางศาล และตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจง

“ถ้าถามว่ากังวลหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ากังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของรัฐบาล หรือเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เมื่อเข้ามาอยู่ตรงนี้แล้วย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้เราก็ต้องให้ความเคารพกระบวนการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ตรงนี้ก็ไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อทางฝ่ายธุรการได้รับเรื่องไปแล้ว และเข้าใจว่าอีกไม่กี่วันก็จะมีคำตอบ ว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องพิจารณา หน้าที่ของผมก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งหมดให้ครบถ้วนและเหมาะสมให้ถูกต้อง เป็นไปตามข้อเท็จจริง”

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงนาทีนี้นายกฯมั่นใจว่า การแต่งตั้งนายพิชิตถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมั่นใจ คิดว่าทำถูกต้อง ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

เมื่อถามว่า จะทำให้เสียสมาธิหรือไม่ โดยเฉพาะยังอยู่ระหว่างเดินสายปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่เสียสมาธิ เพราะตนมีทีมงานและเราก็มั่นใจในความบริสุทธิ์ของเรา แต่ไม่อยากจะพูดอะไรเยอะ เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ของแต่ละคนไป ทางศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีหน้าที่ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ก็ไม่อยากจะพูดอะไรเพราะจะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าข้อมูลต่างๆ ศาลรัฐธรรมนูญได้รับทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ร้องเรียนและฝ่ายของตนเองที่จะต้องชี้แจงเมื่อถามว่าแสดงว่ายังมีฝันอีกเยอะที่จะทำให้กับประชาชน นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าตนกำลังแบกความหวังของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไว้ เราจะปล่อยให้มีเรื่องอะไรมาทำความรำคาญใจเราไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งเราต้องให้ความเคารพ กับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องธรรมดายืนอยู่ตรงนี้ ก็จะทำให้ดีที่สุด และยืนยันว่ามีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ

ถามว่า มีรายงานอีกกระแสหนึ่งว่าหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาอาจจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้งรัฐบาล ในวันที่ 23 พค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาวินิจฉัยคำร้องดังกล่าวนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดตนเข้าใจถูก หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา ยังไม่ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญต้องนำเรื่องไปพิจารณาก่อน ว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่วันนี้ไม่อยากจะไปก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น ก็ว่ากันไปตามขั้นตอน

นายพิชิต ชื่นบาน ให้สัมภาษณ์ ที่สำนักงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หลัง 40 สว.ลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ว่า ผมก็ทำงานอยู่ และในช่วงเย็นวันนี้ (20 พ.ค.) จะไปร่วมกิจกรรม เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่พุทธมณฑล และในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) ก็จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ ส่วนกังวลหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า “ไม่เป็นไรครับ เราเน้นงานเป็นตัวตั้ง” และไม่ตอบคำถามว่า พร้อมจะชี้แจง ข้อกล่าวหาในประเด็นนี้หรือไม่ เพียงแต่ยิ้มและหัวเราะในลำคอเท่านั้น

ขณะที่ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ เมื่อันที่ 21 พ.ค.2567 ถึงเอกสารความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบคำถามเท่าที่มีการถามมาเท่านั้น ตามเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกมา ซึ่งเป็นเอกสารลับที่สุด แต่งงว่าสื่อเอามาลงได้อย่างไร ส่วนความเห็นของกฤษฎีกา จะถูกนำไปใช้ในการต่อสู้ในชั้นศาลหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคําร้องในวันที่23 พ.ค.นั้น ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องเป็นฝ่ายกฎหมายให้รัฐบาลในคดีนี้ด้วยหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ศาลอาจจะให้ทำคำชี้แจง ก็แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถึงศาลแล้ว อย่าถามตนเลย ไปว่ากันที่ศาล