“พิธา”ยัน พร้อมรับมือทุก สถานการณ์ ชี้ คดียุบพรรค “ก้าวไกล” ไม่ทำให้เสียสมาธิ

35

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยัน พร้อมรับทุกสถานการณ์ ชี้คดียุบก้าวไกล ไม่ทำเสียสมาธิ ลั่น ไม่ได้ไร้เดียงสา ดักคอบางพรรคการเมือง จ้องดูด สส. ย้ำ แก้ ม.112 ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 19 พ.ค. 2567 ที่ภิรัชฮอลล์ ไบเทคบางนา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบพรรคก้าวไกลว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายในต้นเดือนมิ.ย.นี้ ก็พร้อมที่จะยื่น โดยมีการเตรียมเอกสารไว้แล้ว

ซึ่งในทางการต่อสู้ต้องแก้ข้อกล่าวหามาตรา 91 และมาตรา 92 ขณะเดียวกันต้องใช้หลักฐานจากภายนอก ซึ่งข้อกล่าวหาในคำร้องคดีนี้แตกต่างจากคำร้องคดีล้มล้างการปกครองเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ได้เตรียมใจตั้งแต่วันแรกตั้งแต่เป็นนักการเมืองที่จะรองรับเหตุการณ์ที่ต้องเผชิญหน้า

“การเป็นนักการเมืองเตรียมใจแต่วันแรกที่เข้ามา ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่เราอย่าเอาเวลาไปกังวลให้มากจนเกินไปในสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ต้องทำสิ่งที่อยู่ต่อหน้าปัจจุบันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งวันนี้ก้าวไกลจัดงาน Policy Fest และจะเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งวันที่ 18 มิ.ย.นี้ มีอภิปรายกฎหมายประชามติ รวมถึงกฎหมายงบประมาณ ยังคงทำหน้าที่ทุกวัน” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า ทั้งนี้ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงพรรคสำรอง ตอนนี้ขอโฟกัสเรื่องงาน แม้จะมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล มั่นใจว่าสส.ในพรรคกว่า 150 คนจะยังคงไปสังกัดพรรคใหม่ ยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้ทุกคนได้ไปอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่แค่คนที่รอดหรือไม่รอด โดยไม่ห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยโดนดูดสส. อย่างตอนยุบพรรคอนาคตใหม่

“ผมฟังแต่ยังไม่เชื่อ ไม่ได้ไร้เดียงสาจนไม่รู้ว่าพรรคไหนต้องการที่จะได้ไป เพื่อให้มีโควตาสส.เอาไว้ต่อรองในคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรืออาจจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการบ่อนเซาะทำลายความเชื่อมั่นของพรรคในช่วงที่แย่

ซึ่งก็ได้เตือนผ่านหัวหน้าพรรค และช่วยพูดกับคนในพรรคว่า ยังคงฟังซึ่งกันและกัน จะไม่ล่าแม่มดหรือกล่าวหาว่าเป็นใครในพรรคหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นในพรรคหายไป และทำให้การดูดสส.ง่ายขึ้น ขอให้ทุกคนหนักแน่นกับพรรคก้าวไกล พรรคเข้มแข็งหนักแน่นในอุดมการณ์ และต้องถามตัวเองบ่อยๆ ว่า มาเป็นนักการเมืองและสส.พรรคก้าวไกลทำไม” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง เพราะการล้มล้างคือการทำรัฐประหาร การร่วมมือกับรัฐบาลต่างประเทศ การแบ่งแยกแผ่นดินหรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ยืนยันว่าสิ่งที่พรรคทำมีเจตนาดีต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันในประเทศไทยผ่านนิติรัฐ นิติธรรม และความศรัทธา

นายพิธา กล่าวว่า คดียุบพรรคไม่ได้ทำให้เสียสมาธิ ไม่ว่าจะมีคำสั่งใดออกมายังคงเตรียมการอภิปรายแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ ที่จะมีขึ้นช่วงวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยช่วงเย็นวันนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะขึ้นพูดถึงอนาคตการเมืองไทย และอนาคตของพรรคก้าวไกลด้วย.