‘เศรษฐา’ มั่นใจตั้ง ‘พิชิต’ เป็นรมต. ถูกต้องตามกฎหมาย โต้ข่าว เมินเสียงท้วงติง

52

นายกฯ มั่นใจตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ดำเนินการถูกต้องแล้ว หลังจากได้สอบถาม “กฤษฎีกา”ชัดเจน โต้ข่าวเมินเสียงคัดค้าน ท้วงติง

วันที่ 18 พ.ค. 2567 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 40 สมาชิกวุฒิสภา(สว.)เข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ( 5)

โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับว่า สว.ยังไม่หมดอายุใช่หรือไม่ ผู้สื่อข่าวระบุว่ายังไม่หมด แต่ก็ใกล้แล้วต้องรอได้สว.ชุดใหม่มาก่อน ชุดเก่าถึงจะพ้นหน้าที่ ทำให้นายเศรษฐา ถึงกับร้องอ๋อ และกล่าวว่า “ผมคิดว่าท่านก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะถือเป็นหน้าที่ของสว. ส่วนตัวของผมก็ต้องพิสูจน์ ในเรื่องที่ผมทำไปว่าเป็นเรื่องที่ชอบธรรมและถูกต้องตามกฎหมาย และผมก็เคยบอกไปแล้วว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้ง ให้นายพิชิต ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามไปทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และผมมั่นใจว่าจะสามารถตอบคำถามได้ เพราะอยู่บนหลักการของความถูกต้อง แต่แน่นอนว่าฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ ที่จะตรวจสอบ และผมเองก็ต้องยอมรับและต้องมานั่งดูว่ามีเหตุและผลหรือเปล่า ซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ผมขออนุญาตไม่เข้าไปพูด เพราะถือว่าเป็นไปตามกลไกการปกครองของประเทศไทยอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางสว.ระบุว่านายกรัฐมนตรี เมินเสียงคัดค้านในการแต่งตั้งนายพิชิต นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาในการที่ตนจะแต่งตั้งรัฐมนตรี ตนไม่ได้ถามทางกฤษฎีกาในทุกๆกรณีไป แต่กรณีของนายพิชิต ยืนยันว่าตนไม่ได้เมิน และยืนยันว่าทุกๆเสียงที่มีการท้วงติงเข้ามา ตนพิจารณามาโดยตลอด ตรงนี้ตนมั่นใจ นายพิชิตตนก็ได้ทำ เนื่องจากกรณีของนายพิชิต ตนก็ได้ถามกฤษฎีกาไปโดยเฉพาะเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรจะต้องทำอยู่แล้ว

“ยืนยันไม่เคยเมินเสียงคัดค้าน และไม่เคยที่จะไม่ให้ความสำคัญ และไม่รับฟังเสียงท้วงติง อย่างที่ผมได้บอกมาตลอดเวลาว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ”นายกฯกล่าว.