‘พีระพันธุ์’ ลั่น! คดี’เจ๋ง ดอกจิก’ เอี่ยวรีดเงิน ไม่เกี่ยว รทสช. ถ้าผิดจริงต้องให้ออก

81

“พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรค รทสช. แจงไม่เกี่ยวเรียก ตร.รวบ “เจ๋ง ดอกจิก” เอี่ยวรีดเงิน อธิบดีกรมการข้าว ที่ทำเนียบฯ ยันเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค แต่ถ้าพบผิดต้องให้ออกตามข้อบังคับพรรค

วันที่ 26 ม.ค.2567 เวลา 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตำรวจนอกเครื่องแบบรวบตัว นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋งดอกจิก สมาชิกพรรค รทสช. ภายในทำเนียบรัฐบาล กรณีมีการกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ว่า นายยศวริศ เป็นสมาชิกพรรค รทสช. ต้องไปดูก่อนหากเขามีความผิดต้องให้เขาออก เราไม่เอาอยู่แล้วถ้ามีพฤติการณ์ลักษณะที่ทำให้เสื่อมเสีย เรามีสิทธิ์ให้เขาออก หรือเขาอาจจะมาลาออกก็ได้เป็นสิทธิ์ของเขา และต้องดูผลการตรวจสอบของตำรวจเป็นอย่างไร ถ้าดูแล้วไม่เหมาะสมก็คงต้องให้ออก

“แต่อะไรก็แล้วแต่ไม่เกี่ยวกับผม ไม่เกี่ยวกับพรรค และเขาไม่ได้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 แล้ว ผมปรับเปลี่ยนไปตั้งแต่เดือนธ.ค.66 แล้ว แต่วันเดียวกันนี้มีการประชุมมอบนโยบายเขตตรวจราชการที่ 4 ,9 และ 11 ที่ทำเนียบฯ เขารู้ก็แวะเวียนมา”นายพีระพันธุ์ กล่าว และว่า

เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว เขาไปทำอะไร และทำจริงแค่ไหนเราไม่ทราบ เขาไปเกี่ยวกับนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ตนไม่รู้เลย ก็ต้องให้เขาไปว่ากันเอง การไปลงข่าวว่าตนประสานตำรวจเข้ามาจับกุมนายยศวริศ ที่ทำเนียบฯ ตนไม่รู้เรื่องเอาข่าวที่ไหนมา ไม่รู้จักตำรวจ ให้ไปถามตำรวจว่าใครติดต่อมา

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรรมการบริหารพรรคจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ถ้ามีคนเสนอเรื่องในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และข้อมูลข้อเท็จจริงเข้าลักษณะที่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคก็คงต้องให้ออก ก็อาจต้องให้เขามาชี้แจงในที่ประชุม ทั้งนี้เราให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เรายังไม่รู้ข้อเท็จจริงเลยว่าเป็นอย่างไร

และต่อข้อถามว่า ส่วนตัวได้คุยกับ นายยศวริศหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุย เขามาหรือใครมาตนก็มีห้องให้นั่งต่างหาก ตนก็เพิ่งรู้เรื่องดังกล่าว

ทางด้าน น.ส.พิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วยนั้นล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 15.15 น. น.ส.พิมณัฏฐา ได้โพสต์ภาพคำสั่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้ง น.ส.พิมณัฏฐา เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 เพิ่มเติม โดยลงนามเมื่อวันที่ 26 มกราคม

พร้อมระบุว่า “ขอขอบพระคุณท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ให้โอกาส จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด #สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง”

ซึ่งได้มีผู้เข้าไปคอมเมนต์สอบถามเกี่ยวกับกรณีอธิบดีกรมการข้าวว่ามีที่มายังไง น.ส.พิมณัฏฐาตอบกลับว่า “กำลังสู้คดีกันค่ะ”