‘ณัฏฐ์ชนน’เสนอรื้อระบบจัดเก็บรายได้ ให้อำนาจท้องถิ่นเพิ่ม

63

ณัฏฐ์ชนน” หนุนงบ ปี 67 เสนอรื้อระบบ ให้ท้องถิ่นจัดเก็บรายได้ เอง มีอิสระใช้จ่ายงบประมาณ
.
ในการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายให้รื้อระบบการจัดเก็บรายได้


.
กระบวนการจัดทำงบประมาณมีความซับซ้อน และล่าช้า โดยร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีจำนวน 3,480,000 ล้านบาท เป็นฉบับเดิมที่จัดทำโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว แต่มีการยุบสภา ก่อนที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ามาบริหารประเทศ จึงทำให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต้องนำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ฉบับเดิมมาเพิ่มเติมแก้ไข ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กระบวนการจัดทำงบประมาณล่าช้า


.
งบประมาณส่วนใหญ่ถูกนำไปอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับงบประมาณ 2,395,000 ล้านบาท แต่งบประมาณดังกล่าวส่วนใหญ่ถูกนำไปเป็นเงินเดือนค่าตอบแทนบุคลากรของกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น เหลือเพียง 800 ล้านบาทเท่านั้นสำหรับการดำเนินการของกรมฯ
.
ทั้งนี้ นายณัฏฐ์ชนน เสนอแนะให้รัฐบาลควรแก้ไขกฎหมายให้ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีประเภทต่างๆได้ เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้น และให้มีอิสระในการบริหารงบประมาณของตนเองมากขึ้น พร้อมทั้งฝากถึงสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลางว่า ควรเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อให้โครงการต่างๆสามารถดำเนินการได้ทันเวลา และขอให้รับผิดชอบหากเกิดปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า
.