ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯมอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดี’ธงชัย ปิติเศรษฐ’ หลังกอจ.มติเอกฉันท์เลือกเป็นกอท.

269

กอจ.สุราษฎร์ธานี มติเอกฉันท์เลือก’ธงชัย ปิติเศรษฐ’ประธานกอจ. เป็นกอท.ตัวแทนสุราษฎร์ฯ ปลัดจังหวัด เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ มอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมระบุ จะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสันติสุขของสังคมสุราษฎร์ฯ

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดสุราฎร์ธานี ทางจังหวัดได้เรียกประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเลือกตัวแทนเป็นกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนผู้ว่าราชการจังหวัด โดยมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายสมชาย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ตามพ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ปี 2540 ได้กำหนดให้คณะกรรมการฯเลือกตัวแทน 1 คน เป็นกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ภาย 90 วัน ซึ่งเมื่อได้ตัวแทนแล้ว ทางจังหวัดจะนำรายชื่อเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

‘คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ที่ได้รับเลือก มีการประชุมเลือกประธานและตำแหน่งต่างๆ แล้ว ทางจังหวัดได้ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว และได้นำเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย, นายสมชาย กล่าว

จากนั้น ได้เข้่าวาระการคัดเลือกกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งที่ประชุมได้เสนอชื่อนายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นกรรมการกลางฯ โดยไม่มีผู้เสนอชื่อบุคคลอื่น เท่ากับที่ประชุมเห็นชอบให้นายธงชัย ดำรงตำแหน่งกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย อีกตำแหน่งหนึ่ง

นายสมชาย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายธงชัย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทุกคน ซึ่งคณะกรรมการฯจะต้องทำหน้าที่ในการบริหารองค์กรอิสลาม ดูแลมัสยิด สัปบุรุษ และพี่น้องมุสลิมในชุมชนต่างๆ ซึ่งทางจังหวัดพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อให้ความสันติสุข

หลังจากนั้น ปลัดจังหวัด ได้เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดมอบดอกไม้แสดงความยินดีแก่นายธงชัย ปิติเศรษฐ

เสร็จแล้ว นายธงชัย ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อให้ความเชื่อมั่นว่า จะทำงานร่วมกันเพื่อสังคมมุสลิมสุราษฎร์ธานี

‘ผมเกิดที่พุมเรียง ตอนเด็กได้เรียนกุรอ่าน แต่เรียนยังไม่จบก็ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ ช่วงปิดเทอม ก็ได้เรียนอัล กุรอ่านจนจบ ที่ผ่านมาได้ประพฤติเป็นมุสลิมที่ดีมาตลอด ละหมาด ถือศีลอด ออกซะกาต และไปประกอบพิธีฮัจย์ ในช่วงเดือนรอมฎอนได่นำครอบครัวลละหมาดตารอเวี๊ยะไม่ขาด ในบั้นปลายชีวิตต้องการกลับมาทำบุญที่บ้านเกิด ก็มีพวกเราอิหม่ามชักชวนให้มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสลามฯ ซึ่งในชีวิตไม่เคยตั้งความหวังเอาไว้ก่อน แต่เมื่อพวกเราสนับสนุน ก็พร้อมที่จะทำงาน แต่การทำงานคนเดียวไม่ประสบความสำเร็จ พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน เราต้องช่วยกันให้เยาวชนได้เรียนศาสนา ได้อ่านอัลกุรอ่าน ผู้ใหญ่ที่ไม่มีความรู้ศาสนา ต้องดึงมาเรียนมาปฏิบัติเพื่อหนทางในอาคีเราะห์ ซึ่งเราก็จะได้ทำแผนงานและดำเนินการตามแผนงานต่อไป’ นายธงชัย ปิติเศรษฐ กล่าว

นายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย