‘ชวน’ สอนมวย ‘เศรษฐา’ ระวังคำพูดหลุด “ตั๋ว ผกก.” เตือนพ.ร.บ.กู้เงิน เสี่ยงติดคุก

103

‘ชวน หลีกภัย’ อดีตนายกฯ สอนมวย ‘เศรษฐา ทวีสิน’ เตือนนักการเมืองมือใหม่ต้องระวังคำพูด หลังหลุดปาก ‘ตั๋ว ผกก.’ แนะคิดให้ดี ปม พ.ร.บ.กู้เงิน เสี่ยงติดคุก

วันที่ 25 พ.ย.2566 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และ อดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการที่รัฐบาลจะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการแจกเงินให้ประชาชนคนละ 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต และกรณีที่มีความเห็นต่างจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า กรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มีความเห็นต่างนั้น เป็นความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้เป็นผู้ที่มีอคติทางการเมือง

ดังนั้น รัฐบาลควรจะนำไปคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และรัฐบาลต้องระมัดระวัง หากมีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน อาจเสี่ยงทำให้ต้องติดคุก ถ้าละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกรัฐมนตรีที่ล่าสุดหลุดปากพูดถึงเรื่องแต่งตั้งนายตำรวจระดับผู้กำกับการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจไม่ทราบว่า กฎหมายเขียนไว้ว่าอย่างไร

นายชวน กล่าวอีกว่า คนใกล้ชิดของนายกฯ อาจจะต้องเตือนว่า ถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจ หรือข้าราชการตามที่ สส. ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ แต่ถ้านักการเมืองที่มีความอาวุโส หรือมีประสบการณ์ จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี.