‘เศรษฐา’ ดับฝันก้าวไกล ยุบ กอ.รมน. ประกาศลั่นรัฐบาลไม่เอาด้วย

210

นายกฯ ยืนยัน ไม่มีความตั้งใจยุบ กอ.รมน. -ไม่อยู่ในนโยบายรัฐบาลชุดนี้ ใครอยากยุบก็ให้เข็นเข้าสภาฯกันเอง ชมกองทัพเดินหน้า “หนองวัวซอโมเดล” แบ่งที่ดินทหารให้ประชาชนทำกิน มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 25 ธ.ค.นี้ ลั่น คุยกองทัพไม่มีเรื่องการเมือง

วันที่ 31 ต.ค.2566 ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. ว่า เป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรก ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับกองทัพแล้วอยากเพิ่มบทบาทในหลายมิติ วางรากฐาน สร้างความพร้อม ให้กับประเทศไทย เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับประชาชน รวมถึงความมั่นคงในชีวิตนี้ หมายถึงความมั่นคงที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน โดยประเด็นแรกคือ ต้องช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติ ระดมสรรพกำลัง รวมถึงทรัพยากรและเครื่องมือของกองทัพ ร่วมกับส่วนราชการเพื่อช่วยเหลือประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่ และมองว่ากองทัพมีความปรารถนาดี ซึ่งมีการพูดคุยตั้งแต่วันแรๆที่ตนเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือการแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาที่ดินทำ โดยนำที่ดินของหน่วยทหารที่เกินความจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะที่ดินทำการเกษตร ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อสร้างรายได้ สร้างโอกาสและความเข้มแข็งด้านสังคมของประเทศ พร้อมขอชื่นชมกองทัพได้นำนโยบายการนำที่ดินที่ดูแลภายใต้กองทัพมาดำเนินการผ่านโครงการหนองวัวซอโมเดล มีเนื้อที่ 9,276 ไร่ มีกำหนดส่งมอบให้กับประชาชนในวันที่ 25 ธันวาคม 66 นี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนจากกองทัพไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนที่ดีที่กองทัพไทยจะได้ร่วมมือในการพัฒนาประเทศและขยายไปในพื้นที่ต่างๆ

“ส่วนตัวมีความชื่นชมในเรื่องนี้และเป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันมาภายในเวลาไม่กี่เดือนก็ออกมาเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน” นายกรัฐมนตรี กล่าว และ ยังได้มีการหารือเรื่องปัญหา PM2.5 เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่ปัญหานี้แล้ว จึงเห็นว่ากอ.รมน. ซึ่งมีทีมงานร่วมกับนักวิชาการการเกษตร ในการเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรให้มีมูลค่า แทนที่จะถูกเผาก่อให้เกิดฝุ่นพิษ จึงอยากขอให้ขยายผลอย่างจริงจัง และขอให้ส่วนราชการต่างๆสนับสนุน เพื่อคืนอากาศสะอาด คืนคุณภาพชีวิต คืนศักดิ์ศรี และสุขภาพที่ดีต่อคนไทยทุกคน

ที่สำคัญ การหารือกันวันนี้ ไม่มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการยุบ กอ.รมน. เลย ซึ่งตนได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก ว่า ที่มาที่ไปเรื่องนี้คืออะไร วันนี้บริบทการทำงานของ กอ.รมน. ก็เริ่มเปลี่ยนไป การคุยกันเป็นเรื่องการพัฒนาและการลดช่องว่างระหว่างกองทัพกับประชาชนให้ลดน้อยลง เช่น โครงการมอบที่ดินให้กับประชาชนที่หนองวัวซอ ก็จะขยายไปในพื้นที่อื่นด้วย พร้อมขอให้ดูด้วยว่า การมอบที่ดินไปแล้วหากไม่มีแหล่งน้ำก็ต้องดูเรื่องระบบชลประทานด้วย เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีเรื่องของปัญหาภัยแล้งด้วย

“ไม่มี อะไรที่เกี่ยวข้องกับการยุบ กอ.รมน.ไม่ได้อยู่ในความคิดของรัฐบาลนี้ ไม่ได้อยู่ในความตั้งใจและไม่ได้อยู่ใน นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ แม้แต่น้อย “ นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเดินเกมล่ารายชื่อ ปชช. เสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน. นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากฟังที่ตนแถลงวันนี้ หน่วยงานรัฐที่ทำงานรวดเร็ว พูดกันอย่างผู้ใหญ่ๆ ทานข้าวกับผู้บัญชาการเหล่าทัพไปขอไปเรื่องเดียว ขอไปแป๊บเดียว เดือนครึ่งก็ออกมาแล้ว เราพูดด้วยผลงานดีกว่า อย่าไปพูดเรื่องวาทะกรรม เรื่องอื่นก็เป็นให้เรื่องของพรรคนั้นๆไป ให้เขาเข้าไปเข็นเข้าสู่สภาเองก็แล้วกัน ทางฝ่ายกองทัพ ฝ่ายหน่วยงานรัฐ และการเมืองที่เกี่ยวข้องเราทำงานอย่างเดียวให้ประชาชนตัดสินใจ

เมื่อถามว่าแสดงว่านายกฯไม่ได้มองว่า กอ.รมน. เป็นเครื่องมือการเมืองของรัฐบาลแต่ละสมัยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่มีเรื่องการเมือง ไม่มีการไปขอร้องให้โยกย้ายใครแม้แต่นิดเดียว ที่คุยบ่อยที่สุด คือผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับผู้บัญชาการทหารบก เรื่องช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่และถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาส ยืนยันไม่มีเรื่องการเมือง มีหลายคนที่ปิดทองหลัง อย่างนายสุทิน คลังแสงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ช่วยอย่างเต็มที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ช่วยคุยกับกรมธนารักษ์ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายในการนำที่ดินสู่ประชาชนไม่มีเรื่องใดที่เป็นเรื่องการเมือง ไม่มียืนยัน