เปิด 3 เหตุผล ‘ฮามาส’ยุกถล่มอิสราเอล

860

อะไรคือเป้าหมายปฎิบัติการของฮามาส ในการโจมตีอิสราเอล

ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เหคุผลของการฮามาสต่อืสราเอลว่า ปฏิบัติการของฮามาสรุกโจมตีครั้งใหญ่เข้าไปในอิสราเอลเป็นเรื่องที่สามารถวิเคราะห์ได้ในหลายแง่มุม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นคำถามเบื้องต้นคือ อะไรัก้นเป้าหมายในการปฏิบัติการครั้งนี้ เท่าที่ผมคิดได้ตอนนี้ เชื่อว่าฮามาสมีเป้าประสงค์ 3 ประการที่สำคัญเป็นอย่างน้อย

1. เพื่อแก้แค้นต่อสิ่งที่อิสราเอลกระทำต่อเนื่องยาวนานมาหลายปี นั่นคือการยึดครองดินแดนของปาเลสไตน์ การกดขี่ข่มเหง การรุกไล่ครอบครองดินแดนแล้วนำมาสร้างเป็นนิคมชาวยิว (ตอนนี้มีจำนวนผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ที่เป็นชาวยิวในเขตเวสแบงก์มากกว่า 7 แสนคน) การทำลายบ้านเรือนชาวปาเลสไตน์ การจับกุมคุมขัง การปิดล้อมฉนวนกาซ่า ตลอดจนการโจมตีดินแดนเล็ก ๆ แห่งนี้ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่กว่า 2 ล้านคนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ และที่สำคัญคือการล้ำเส้นเข้าไปรุกรานรุกรานมัสยิดอัล-อักซอหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

2. เพื่อดึงความสนใจของประชาคมโลกให้หันมาสนใจประเด็นปัญหาปาเลสไตน์ เพราะขณะนี้ความหวังที่จะมีรัฐปาเลสไตน์มันเลือนลางลงทุกที กระบวนการสันติภาพตัวันออกกลางล้มเหลวลงอย่างไม่เป็นท่า การเจรจาพูดคุยระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ตามสนธิสัญญาออสดลเกิดขึ้นครั้งหลังสุดในปี 2014 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ โลกลืมปัญหาของปาเลสไตน์ท่ามกลางสถานการณ์ที่พวกเขาถูกอธรรมและละเมิดสิทธิมนุษชนทุกวี่ทุกวัน แต่เรื่องพวกนี้ไม่เคยเป็นข่าวใหญ่ ไม่มีใครออกมาประณามผู้กระทำ อีกทั้งตอนหลังแม้แต่รัฐอาหรับเองยังหันไปปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอล ล่าสุดก็มีแนวโน้มว่าพี่ใหญ่อาจปรับความสัมพันธ์กัลอิสราเอลเร็ว ๆ นี้ ทั้งหมดอ้างว่าทำไปเพื่อสันติภาพ ดังนั้น ปฏิบัติการของฮามาสครั้งนี้จึงเป็นการแสดงให้ทุกฝ่ายเห็นในเชิงสัญญะว่า สันติภาพตะวันออกกลางจะยังไม่เกิดขึ้นหากปัญหาการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ยังไม่ได้รับการแก้ไข

3. เพื่อจับตัวประกันที่เป็นชาวอิสราเอล โดยเฉพาะทหาร ให้ได้มากที่สุด แล้วค่อยต่อรองแลกตัวประกันกับอิสราเอลทีหลัง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวประกันที่เป็นทหารของอิสราเอลนั้นมีค่ามาก เพราะสามารถนำมาแลกกับนักโทษการเมืองชาวปาเลสไตน์ที่ถุกจองจำในคุกของอิสราเอลได้ บางครั้งทหารอิสราเอล 1 นายสามารถแลกนักโทษปาเลสไตน์ได้หลายร้อยคนเลยทีเดียว ทั้งนี้ในปัจจุบันมีนักโทษการเมืองชาวปาเลสไตน์อยู่ในคุกอิสราเอลกว่า 5200 คน (มีทั้งเด็ก คนชรา และผู้หญิง) จำนวนมากถูกขังคุกโดยไม่มีคดี ไม่มีการไต่สวนความผิด ตอนหลังอิสราเอลภายใต้รัฐมนตรีความมั่นคงคนใหม่ ที่มาจากกลุ่มการเมืองสุดโต่งขวาจัด ได้มีมาตรการปิดกั้นมิให้ญาตินักโทษปาเลสไตนืเข้าเยี่ยม อีกทั้งยังส่งนักโทษเหล่านี้ไปขังยังคุกที่ใกลออกไป ซึ่งเป็นคุกที่ได้ชื่อว่าโหดเหี้ยมสุด ๆ ของอิสราเอล เรื่องนี้สร้างความโกรธแค้นในหมู่ชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างยิ่ง

ปฏิบัติการของฮามาสครั้งนี้มีอีกหลายมุมที่น่าสนใจครับ เอาไว้วันหลังหากมีเวลา คงได้มาเล่าสู่กันฟังอีก

ล่าสุด ผู้นำกาซา อิสมาเอล ฮานีเย ได้กล่าวว่า:
โอ้วประชาชาติอิสลาม โปรด สุญุดไปพร้อมกับเราด้วยเถิด
และมันก็ถึงเวลาที่เรารอคอยมาอย่างนานแสนนานแล้ว
เป้าหมายเราทุกคนคือ …การปลดปล่อย ปาเลสไตน์ให้เป็นอิสระจากน้ำมือ ของ ยาฮูดี

สำหรับสถานการณ์ ล่าสุด กองกำลัง ฮามาส สามารถจับตัว ทหารอิสราเอล ได้50 กว่าคน โดย มีการปล่อยคลิปออกมาให้ชมความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย ข่าว จากช่องHAQEEQAT TV
และยังสามารถทำลายยึด อาวุธยุทโธปกรณ์ ได้อีกมากมาย พร้อมบุกเข้าในพื้นที่ ฝ่ายตรงข้าม ที่สำคัญ คือ สามารถยิงเข้าไปยังเมืองที่มีระบบกันที่ดีที่สุด ปรากว่า: ระบบปัองกันไม่สามารถ ยับยั้ง จรวดที่ฝ่ายฮามาสที่ยิงเข้าไป ทำให้ เมืองสำคัญที่ มีระบบปัองกันดีที่สุดถูกจรวดฮามาสถล่มจนได้