ที่ประชุม “ก้าวไกล” เทคะแนน330เสียง เลือก “ชัยธวัช” เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

73

ที่ประชุมก้าวไกลโหวตเลือก “ชัยธวัช ตุลาธน” นั่งหัวหน้าพรรคด้วยคะแนน 330 เสียง ขณะ “พิธา” ลั่น พร้อมทำงานให้พรรค ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่

วันที่ 23 ก.ย.2566 เวลา 09.00 น. ที่ตึกไทยซัมมิท ทาวเวอร์ การประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ของพรรคก้าวไกล โดย บรรยากาศในช่วงเช้า บรรดา สส.พรรคก้าวไกล สมาชิกพรรค อาทิ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีชื่อเป็นโฆษกพรรคก้าวไกล ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ได้มีบรรดาแฟนคลับมารอบริเวณด้านล่างตึกไทยซัมมิทด้วยนายพิธาลิ้ม เจริญรัตน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ว่า โดยรวมเป็นการปรับโครงสร้างการทำงานของพรรคก้าวไกลทั้งเรื่องของบุคลากร ข้อบังคับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเดินหน้าต่อไปในอนาคต ซึ่งคนที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ตนไม่ได้คาดหวังอะไร คิดว่าคนที่กำลังเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลต่อไปนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องของบุคคล แต่เป็นเรื่องการเดินทางของพรรคโดยรวม ซึ่งคนที่เดินมาก็มีความพร้อมทุกคนผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเตรียมการรองรับคำตัดสินของศาลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า อันนี้เร็วเกินไปที่จะพูด ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน ใครที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาฯ พรรคก็มีความท้าทายทุกวัน ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน เพราะฉะนั้นก็ต้องพร้อมที่จะเป็นทั้งหัวหน้าตัวจริงและเลขาฯ ตัวจริง

เมื่อถามว่าส่วนตัวนายพิธาจะมีการรับตำแหน่งพิเศษภายในพรรคหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอให้รอดูหลังการประชุมจะได้ความชัดเจน 100% อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมที่จะทำงานเพื่อพรรคก้าวไกลทุกบทบาท ถึงไม่มีตำแหน่งก็ทำงานเหมือนเดิมด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวว่ามีความพร้อมหรือไม่หากได้รับบริจาคจากคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายชัยธวัช ว่า ทุกคนต้องพร้อมในพรรค

โดยล่าสุด เมื่อ เวลา 10.24 น.ที่ประชุม มีมติเห็นชอบให้นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน ไม่เห็นชอบ 5 คะแนน และงดออกเสียง 3 ราย

เปิดประวัติหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

“ชัยธวัช ตุลาธน” มีชื่อเล่นว่า “ต๋อม” เกิด 15 ตุลาคม พ.ศ. 2521 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นคนจังหวัดสงขลา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

“ชัยธวัช” เคยทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย โดยในปี 2540 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และในปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการ สนนท.

เคยเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2561 และเริ่มทำงานการเมืองโดยร่วมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยรับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรค

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 และภายหลังการเลือกตั้งเขามีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลในการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66