“อนุทิน” เห็นด้วย แก้ ม.272 ปิดสวิตซ์ ส.ว. ห้าม โหวตนายกฯ

21

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผย ยังไม่ได้หารือเพื่อไทย ปมโหวตเลือกนายกฯ บอกยังมีเวลาอีกหลายวันในการพูดคุย เห็นด้วย แก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ สว. ห้ามโหวตนายกฯ

วันที่ 3 ส.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าจะโหวตให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้พูดคุยกัน ซึ่งจากเดิมมีนัดพูดคุยกันในช่วงบ่าย แต่การประชุมในวันพรุ่งนี้ก็ถูกเลื่อนออกไปเเล้ว ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายวันในการพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ ที่อาจมีการยกกฎหมายมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพิจารณา นายอนุทิน บอกว่า ตนเองเห็นด้วยที่จะมีการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแก้ไขมาตราดังกล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากพรรคเพื่อไทย ฉีกสัญญา MOU ของ 8 พรรคร่วมแล้ว ได้ส่งสัญญาณอะไรมาถึงพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยครั้งล่าสุด เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตอนถูกเชิญไปพูดคุยที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งการพูดคุยมีการหารือกัน ทางพรรคภูมิใจไทยก็แจ้งถึงแนวทางและนโยบาย ว่าถ้าหากมีโอกาสได้ทำงานร่วมกันเพื่อชาติบ้านเมือง เรามีข้อจำกัดอยู่ 2-3 ข้อ ซึ่งปรากฏอยู่ในแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย หากยอมรับเงื่อนไขทั้งหมดได้ พรรคภูมิใจไทยสามารถร่วมงานกับใครก็ได้