อัปเดตรถไฟทางคู่ จ่อเปิด 3 เส้นทางสายใต้ นครปฐม-ประจวบ-ชุมพร ปลายปี 66

ความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง หลังจากเปิดให้บริการแล้ว 2 เส้นทาง ล่าสุดรัฐบาลเผยเตรียมเปิดใช้งานเพิ่มอีก 3 เส้นทาง ในปลายปีนี้ 66 เริ่มจาก จ.นครปฐม ถึง หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจะขยายไปถึง จ.ชุมพร ต่อไป

วันที่ 25 ก.ค.2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับจากปี 2559 เป็นต้นมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขับเคลื่อนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 993 กิโลเมตร

โดยปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้แล้ว 2 โครงการ ได้แก่ ช่วงชุมทางฉะเชิงเทรา – ชุมทางคลองสิบเก้า – ชุมทางแก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อปี 2562 ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร เปิดให้บริการแล้ว เมื่อปี 2563ทั้งนี้คงเหลืออีก 5 เส้นทางโดยที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและใกล้แล้วเสร็จ 3 โครงการ คือ โครงการช่วงนครปฐม – หัวหิน โครงการช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ และโครงการช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ซึ่งในภาพรวมของทั้ง 3 โครงการ ในส่วนของงานโยธาได้ดำเนินการใกล้เสร็จครบทั้งหมด และเริ่มมีการทดลองเปิดใช้ทางคู่ใหม่บางช่วงเพื่อทดสอบระบบทางไปแล้ว

ขณะเดียวกันมีแผนเปิดใช้งานจริงช่วงเดือน ก.ย.66 เริ่มจากสถานีนครปฐม ระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร จากนั้นจะขยายไปจนถึงปลายทางที่สถานีชุมพรในปลายเดือน ธั.ค.66 ซึ่งจะดำเนินการคู่ขนานไปกับงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม และตั้งเป้าหมายจะเปิดใช้งานได้เต็มระบบภายในปี 2568น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 2 โครงการ ได้แก่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ และช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ รวมถึงยังมีโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ 2 โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ในช่วงเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ และช่วงบ้านไผ่ – มุกดาหาร – นครพนม

เมื่อการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง และเส้นทางสายใหม่ 2 เส้นทางแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มสัดส่วนทางคู่ทั่วประเทศ 10 เท่า หรือคิดเป็น 65% ของระยะทางรวมทั้งหมด มากกว่าเดิมที่มีทางคู่เพียง 6% อีกทั้งยังช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางได้ 1–1.50 ชั่วโมงนอกจากนี้ยังมีรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทาง รวม 1,483 กิโลเมตร ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ – เด่นชัย ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ช่วงชุมทางถนนจิระ – อุบลราชธานี ช่วงชุมพร – สุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี – ชุมทางหาดใหญ่ – สงขลา ช่วงชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ และช่วงเด่นชัย – เชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพ : การรถไฟแห่งประเทศไทย / โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร